Jiuzhaigou On The Right | จิ่วไจ้โกว ด้านขวา

ต่อมาจาก Jiuzhaigou|จิ่วไจ้โกว เที่ยวยังไงดี มีอะไรให้ดู อันนี้จะว่าด้วยสถานที่เที่ยวต่างๆด้านขวา

  1. ด้านขวา (Ri Ze Valley)

ด้านขวานี่มีทะเลสาบให้เที่ยวเยอะมากกกกกกก มากกว่าด้านซ้ายเป็นสามเท่าก็ว่าได้ และสวยเกือบทุกจุด เดินดูได้เพลินๆเบียดๆ ฉะนั้นด้านนี้คนจะเยอะกว่าด้านซ้ายและด้านล่างมาก สำหรับเราทะเลสาบด้านนี้จะไปตอนไหนก็ได้ เพราะทะเลสาบไฮไลต์นั้นดีงามมากจริงๆ แต่ถ้าให้แนะนำ ตอนเช้า หรือตอนเย็นที่แดดไม่ส่องหัวก็น่าจะดีสุด แต่จะเป็นด้านที่ใช้เวลานาน เพราะการจะดูให้ทั่วให้ครบนั้นจะต้องเดิน เป็นหลัก ฉะนั้น ให้เผื่อเวลาไปเยอะๆเลย จะไปเก็บตอนเช้าหรือไปตอนบ่ายจนเย็นก็เลือกเอา

การจะไปเที่ยวทะเลสาบด้านขวานี้ ถ้าเข้าไปตอนเช้าๆ ตอนอุทยานเปิด รถจะไม่ไปจอดที่ป่าดึกดำบรรพ์ที่เป็นจุดสต็อปสุดท้ายนะ จะจอดที่ Arrow bamboo lake ก่อน เข้าใจว่าเพราะคนเยอะมากจริงๆ ตามข้อมูลบอกว่าด้านขวาไปจนสุดที่ระยะทางเท่ากับด้านซ้ายที่ไป Long Lake เลย (18 กม.) แต่ถ้านั่งไปแค่ทะเล Arrow bamboo lake เราว่ามันไม่ไกลขนาดนั้น นั่งรถแปปเดียวถึงแล้ว แต่เราจะเริ่มจากที่แรกในสุดก่อนเลยคือป่าดึกดำบรรพ์ (ทำไมที่นี่มีชื่อไทยไม่รู้)

  • The virgin forest Altitude 3,060m, area 540 hectares

3.DSC01126

ที่ป่านี้เราไม่ได้เดินเยอะเลย เข้าไปแปปเดียวแล้วก็เดินออก คือมันสวยในแบบของมันนะ แต่ไม่ใช่ไฮไลต์ของที่นี่ เราเลยไม่ได้เดินเข้าไปลึกมาก แต่ถ้าเที่ยงๆไม่มีอะไรทำจะมานั่งหลบแดดด็ได้แหละ น่าจะชิวๆ ใบไม้ปกคลุม เย็นๆดี มาถ่ายรูปกับต้นไม้ไป จากตรงนี้จะผ่านอีก 2 ทะเลสาบ ก่อนถึงทะเลาสาบโซนล่าง จะนั่งรถ หรือจะเดินต่อไปก็ได้

  • Grass lake Altitude 2,910m, area 30,000 m.

ตรงนี้เราไม่แน่ใจว่ามีป้ายไหม หรือต้องเดินมาจากป่าดึกดำบรรพ์ เพราะเราไม่ได้ลงและ นั่งรถผ่านเฉยๆ เราว่าอารมณ์แบบ Upper and lower seasonal Lakes ด้านซ้าย สวยแบบนั่งมองชมวิวบนรถได้ ไม่ได้รู้สึกพลาดที่ไม่ได้ลงเท่าไหร่ ไม่ได้ควักกล้องมาถ่ายรูปไว้ด้วย

  • Swan Lake Altitude 2,905m, area 55,000 m, depth 2 – 13m, the widest span 125m

นี่ก็ไม่ได้ลงเช่นกัน นั่งรถผ่านเฉยๆ ดูจากแผนที่มีป้ายรถจอดนะ แต่ไม่เห็นมีใครลง เลยไม่แน่ใจว่าจอดจริงหรือป่าว อันนี้ก็สวยแบบนั่งมองชมวิวบนรถได้ ไม่ได้รู้สึกพลาดที่ไม่ได้ลงเท่าไหร่ แถมไม่ได้ควักกล้องมาถ่ายรูปไว้อีกด้วย แต่ถ้าแวะลงไปดูก็อย่าลืมขึ้นรถไปต่อละ ไม่งั้นเดินต่ออีกไกลเลยกว่าจะถึง Arrow bamboo lake

  • Arrow bamboo lake Altitude 2,618m, depth 6m, area 170,000 m.

จะเป็นจุดจอดแรกที่เราจะได้ลง ทะเลสาบนี้เราลงมาถึงตอนเช้า น้ำนิ่งๆเงียบๆ เราไม่ได้เดินดูละเอียดมากนัก เพราะจะรีบต่อรถไป Mirror lake และ Five Flower lake ความสวยให้ระดับปานกลาง สวยแบบเดินดูก็ได้ หรือจะไปต่อเลยก็ได้ เรามาถึงแต่ตอนเช้าๆเลยเจอแต่วิวหมอกลอยๆ ไม่แน่ใจว่าถ้ามาตอนแดดส่องจะดูสวยสว่างกว่านี้หรือไม่ ถ้าไงก็อาจจะลองมาตอนสายๆบ่ายๆดูก็ได้ แต่เผื่อใจเรื่องย้อนแสงไว้นิดนึง

จากตรงนี้ไปสามารถเดินได้ยาวๆไปจนถึง Mirror lake เลย แต่ว่าเรานั่งรถไปต่อเลย เลยไม่รู้ว่าเป็นไง แต่ดูจากลักษณะทางเดินเลียบริมน้ำด้านในแล้ว น่าจะเลอค่าอยู่เบาๆ ถ้าเลือกเดินก็จะไปเจอกับน้ำตก Arrow Bamboo Falls

  • Arrow Bamboo Falls Altitude 2,618m, height 7m, width 150

อันนี้เราไม่ได้ไป ไม่ได้ผ่านเลยด้วย การจะไปที่นี้จะต้องเดินไปเท่านั้น เพราะรถที่เรานั่งไม่มีจอดให้ตรงนี้ ถ้ามาตรงนี้ก็คงต้องเดินต่อไปยังจุดหมายถัดไป บอกไม่ได้ว่าไกลหรือไม่

  • Panda lake Altitude 2,587m, average depth 14m, area 90,000 m

เป็นจุดตั้งต้นที่เราเริ่มเดินเลย พอไปถึงก็สายๆแล้ว แต่ยังไม่สายมาก ซึ่งแสงกำลังพอดีเลยสำหรับเรา เราไม่ชอบที่มันมืดๆแบบตอนเช้ามากนัก พอสายๆย้อนแสงหน่อยก็ยังดี แต่ถ้ามาตอนแดดส่องหัวก็ไม่น่าแย่มาก (คิดว่า)

สวยงามตามท้องเรื่องมากๆ เค้าว่าเป็นทะเลสาบที่แพนด้ามากินน้ำ แต่มวลมหาประชาชนขนาดนี้ แพนด้าหายโหม๊ดดด เป็นทะเลสาบที่สวยในระดับควรแวะและใช้เวลาอยู่กับมันสักพักนึง แล้วจะนั่งรถไปต่อเลย หรือเดินก็ได้ ไม่ได้ไกลมาก ระหว่างทางเดินก็เพลินๆ ทางเดินง่ายๆ

  • Panda Lake Waterfalls Altitude 2,592m, height 78m top width 50m, three levels of waterfall

 

น้ำตกนี้จะมาถึงได้ด้วยการเดินเท่านั้น ถ้าเลือกนั่งรถต่อจาก Panda Lake ไปจะไม่เจอนะ มันเป็นน้ำตกขนาดกลางๆ สวยงามตามสภาพ แต่คนเบียดมากกก เพราะส่วนใหญ่คนจะเลือกเดินแล้วก็จะมาแออัดบริเวณน้ำตกเล็กน้อย ลืมเรื่องกางขา ถ่ายน้ำพลิ้วๆไปได้เลย คนเดินกระแทกซะจน ขาตั้งไม่ช่วยอะไร แถมน้ำสาดพอประมาณให้เลนส์มัว ความสวยงามระดับ ไปดูก็ได้ ไม่ไปก็ได้ แต่ถ้าไม่มีอะไรทำ ไปก็ดี ถ้าเลือกเดินมาตรงนี้แล้วก็เดินต่อไปโลด ไม่ไกลมาก ทางเดินชมวิว เม้าท์มอยไปเรื่อยๆได้

  • Peacock Riverbed

การจะมาถึงตรงนี้ต้องเดินมาเท่านั้น คือ จะลงรถที่ Five Flower lake แล้วเดินมาก็ได้ ไม่ไกลมาก อารมณ์เหมือนเดินรอบ Five Flower lake รอบนึง หรือจะเดินมาจาก Panda Lake ก็ได้ ถ้าเดินมาจาก Panda Lake ก็จะถึงที่นี่ก่อน Five Flower lake เอาจริงๆเราไม่รู้หรอกว่ามันมีชื่อว่า Peacock Riverbed เราเข้าใจว่าคือ Five Flower lake ไปแล้ว ประทับใจไปแล้วด้วยจนกระทั่งมาหาข้อมูลอีกรอบ…

ตรงจุดนี้สวยมากกก และคนที่เดินมาจาก Panda Lake ส่วนมากก็จะหยุดและรุมถ่ายรูปรัวๆกัน ฉะนั้นการจราจรจะหนาแน่นหน่อย ให้เดินหาเลือกมุมอยู่ พอจะมีมุมเบียดเสียดน้อยให้เดินไปชมวิว ถ่ายรูปอยู่ แต่ถ้ามาจากทาง Five Flower lake ก็เหมือนเดินย้อน อาจจะเบียดเสียดคนน้อยกว่าหน่อย

แนะนำว่าควรไปดูถ้ามีเวลา แต่ถ้ารีบเร่งแล้วอยากเก็บให้ครบอาจจะผ่านก็ได้มันก็คล้ายๆ Five Flower lake แต่ก็เสียดายแทนไม่อยากให้พลาด มันเดินไม่ไกล ถ้าไปกับทัวร์ เค้าปล่อยลง เดินไม่อ้อยอิ่งหน่อยน่าจะไปทัน (คิดว่านะ)

  • Five Flower lake Altitude 2,472m, depth 5m, area 90,000 m.

นี่คือที่สุดของที่สุด ไปจิ่วไจ้โกวจะพลาดกี่ทะเลสาบ จะข้ามกี่อันก็ได้ จะพลาดกี่อันก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่อันนี้ ห้ามพลาด เป็นไฟท์บังคับ ต้องไป นอกจากมันสวยเลอค่าแล้ว มันยังไปง่ายมาก รถจอด เข้าถึงได้ง่ายมาก ลงรถเดินลอดใต้สะพานมาก็ถึงแล้ว และก็เดินวนรอบๆได้หลายจุดหลายมุม

แค่เดินรอบก็น่าจะกินเวลาไปหลายแล้ว แต่ถ้าเดินไปไกลๆหน่อยคนก็จะน้อย เพราะจุดไฮไลต์ก็ค่อนข้างอยู่ใกล้ป้ายรถ ตรงสะพานข้ามน้ำที่คนจะต้องเดินข้าม คนเดิน คนหยุดถ่ายรูป คนเข้า คนออก วุ่นวาย หนาแน่นมาก คน คน คน เต็มไปหมด การจะถ่ายรุปที่สะพานตอนบ่าย เป็นเรื่องเหนือจริงมาก (ตอนบ่ายเป็นเวลาที่พีคมาก ที่คนเดินจากไหนต่อไหนก็มาแวะเต็มไปหมด)

นอกจากนี้ก่อนกลับตรงทางที่จะไปป้ายรอรถ จะมีทางแยกให้เดินไปดูจุดชมวิวมุมสูง สำหรับเราก็เป็นอีกจุดที่ห้ามพลาด แต่ต้องมีเวลาหน่อยนะ เพราะมันเดินค่อนข้างไกล แถมต้องเดินไปเดินกลับด้วย ยังไงถ้าไปกับทัวร์ก็ลองถามดูละกันว่าให้เวลาเท่าไหร่ ถ้าไม่ถึงชั่วโมง คิดว่าไม่คุ้มถ้าจะเดินไปมุมสูง แล้วต้องพลาดข้างล่าง

จากมุมสูง

ที่นี้แนะนำให้มาตอนเช้าตรู่สุดจะเลอค่ามากถึงมากที่สุดดดด คนน้อย น้ำนิ่ง วิวสวย คือเข้าอุทยานมาแล้ว ให้รีบพุ่งไปจับรถขาลงย้อนลงมาเลย ไม่ต้องเดินไล่เก็บลงมาหรอก และใช้เวลาอยู่กับมันยันสายก็ยังได้ มีหมอกจางๆตอนเช้าแล้ว มีแสงตกกระทบตอนสายก็สวยไปอีกแบบ อันนี้ถ้ามากับทัวร์ก็อาจจะมาตอนเช้าไม่ได้ ยกเว้นขอทัวร์เที่ยวเองแล้วไปเจอทางออก ถ้าเค้ายอมนะ ยังไงลองถามดู อยากให้มาตอนเช้าจริงๆ

ถ้ามาตอนเช้าก็จะเจออะไรแบบนี้
  • Golden Bell Lake Altitude 2,435m, depth 103

ตรงนี้มาได้ด้วยการเดินเท่านั้น เป็นส่วนที่ต่อมาจาก Five Flower lake คือเราดูเองก็ไม่ค่อยรู้หรอก ตอนดูมันคล้ายๆกัน ก็เลยเข้าใจไปว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Five Flower lake แต่ความจริงไม่ใช่

ถามความสวยงาม เราให้เฉยๆนะ คือสวย ดูเพลินๆ ระหว่างเดินได้ แต่ก็ไม่ใช่จุดต้องห้ามพลาดอะไร แต่ก็ไม่ควรพลาดถ้ามีเวลา ทำนองนี้ คือถ้ามีเวลาเดิน เราก็จะแวะหยุดถ่ายรูปโดยไม่รู้ตัวไปเองนั่นแหละ

  • Pearl shoals Altitude 2.433m, width 160m, area 95,000 sq.m.

อันนี้ก็มาได้ด้วยการเดินเท่านั้น เป็นทางเดินต่อเนื่องมาจาก Five Flower lake เป็นเหมือนแอ่งน้ำหลาก แอ่งน้ำไหลทำนองนี้ เหมือนเป็นจุดเดินผ่าน แล้วมีอะไรให้ดูระหว่างทาง

ความสวยงามอยู่ในระดับกลางๆ แบบเดินผ่านก็หยุดแวะถ่ายรูปเล็กน้อยแล้วก็ไปต่อ เป็นหมวดดูเพลินๆระหว่างเดิน เหมือนเป็นของแถมก่อนจะไปดู Pearl shoals waterfall มากกว่า ถ้าเลือกจะเดินยังไงก็ผ่าน ควรไปไหมก็อยู่ที่อยากไป Pearl shoals waterfall หรือป่าวแค่นั้น

  • Pearl shoals waterfall Altitude 2,433m, width 310m, highest drop 40m.

อันนี้ก็มาได้ด้วยการเดินเท่านั้น เป็นทางเดินต่อเนื่องมาเช่นกัน เหมือนขายแพคเกจพ่วงมา ถ้าเลือกที่จะเดินต่อมาจาก Five Flower lake บริเวณ Pearl shoals waterfall นี้จะเป็นจุดพักที่ใหญ่มาก เหมาะแก่การนั่งกินข้าว ชมวิว พักผ่อน หลบแดด จากตรงนี้จะมีทางเลือกให้เรามากขึ้นในการไปต่อ จะเลือกขึ้นรถไปก็ได้ หรือจะเลือกเดินต่อก็ได้ คือตรง Pearl shoals waterfall มันมีป้ายรถนะ แต่เป็นป้ายจอดรับคนไปมากกว่าจะจอดส่งคนลงมาเดิน ฉะนั้นเดินมาแล้วไม่มีเวลาเดินต่อ ขี้เกียจเดินต่อก็นั่งรถไป

สวยไหม เราไปตอนเที่ยงแดดลงหัวพอดี ทุกอย่างร้อนและแสงจ้า และเราโดนสปอยล์มาแล้ว ตรงนี้เราก็ว่าสวยดี น้ำตกใหญ่ อลังการดี มีจุดให้เดินเล่นเยอะ ถ้ามาถึงสายๆบ่ายๆน่าจะดีกว่านี้ แสงไม่ส่องหัว

ควรไปไหม คือที่นี่ เราให้อยู่ในหมวดของควรมาก็ดี ไม่ถึงระดับว่าจะต้องมาให้ได้ห้ามพลาด อยู่ในระดับประมาณ ถ้ามีเวลาไม่ควรพลาด แต่ถ้าไม่มีเวลาก็อาจจะต้องยอมตัดใจไปเพราะมันต้องเดินยาวๆ ใช้เวลาเยอะ แต่ขอให้เลือกตัดเป็นที่ท้ายๆละกัน

  • Mirror Lake Altitude 2,390m, average depth 11m, deepest 24.3m, area 190,000 sq.m.

Mirror Lake นี่แวะได้สองแบบคือแบบนั่งรถมาแวะกับแบบเดินมาแวะ เราแวะแค่ตอนเช้า แบบลงรถแล้วแวะเลยด้วย ซึ่งไม่ประทับใจเท่าไหร่ เราว่าเฉยๆ คือก็สวย แต่ก็ไม่ได้มากอะไร ยิ่งถ้าเทียบกับการลงมาแวะตอนเช้านะ ไม่คุ้ม คือมีที่อื่นให้เอาเวลาไปใช้ได้ดีกว่านี้ ถ้าลงที่ป้าย Mirror Lake นี่ไม่มีทางเดินต่อให้เดินนะ เป็นป้ายจอดแล้วก็มีพื้นที่ให้ลงไปเดินเล็กน้อย ขนาดแบบวนแบบไม่เกินสิบนาทีครบ ถ้าจะเดินต้องไปเดินบนถนน ซึ่งเราไม่แนะนำ

ส่วนแบบเดินมาแวะนั้นเราไม่ได้ไป แต่เรามาเดินผ่านจุดเริ่มเดินตอนบ่ายอีกที คือจาก Pearl shoals waterfall จะมีทางเดินต่อไปอีกประมาณ 1 กม. (ทางเดินมันต่อกันน่ะ) ซึ่งดูจากลักษณะแล้วน่าจะเป็นการเดินอ้อม Mirror Lake น่าจะมีจุดให้ดูมากกว่านี้ อาจจะสวยก็ได้ แต่ก็ต้องเผื่อใจไว้ว่ามันจะเดินไกลพอควรเลย เพราะมันต้องเดินจาก Five Flower lake มายาวๆเลย ถึงจะไปถึงจุดเดินของ Mirror Lake ได้

  • Ri Ze Gou Lakes Altitude 2,375

ตรงนี้เราไม่ได้ไป เดาว่าถ้าจะไปน่าจะต้องเดินอย่างเดียว เพราะรถจะไม่จอดผ่าน ไม่แน่ใจว่าอยู่ตรงไหนกันแน่ แต่ถ้าดูจากข้อมูลแล้วน่าจะอยู่ต่อจาก Mirror Lake ลงมาอีกที ถ้ามีเวลาจะลองเดินหาดูก็ได้ ถ้าไม่มีก็น่าจะข้ามได้เลย ไม่น่าเป็นจุดไฮไลต์

ไปดู Jiuzhaigou On The Left | จิ่วไจ้โกว ด้านซ้าย

ไปดู Jiuzhaigou On The Bottom | จิ่วไจ้โกว ด้านล่าง

กลับไปตั้งหลักที่ Jiuzhaigou|จิ่วไจ้โกว เที่ยวยังไงดี มีอะไรให้ดู