Candy Crush Tips&Tricks #2 ว่าด้วยการผสมลูกวิเศษ

Tip#2 ว่าด้วยเรื่องการผสมลูกวิเศษ

เมื่อเราได้ลูกวิเศษมาในครอบครองแล้ว ลูกวิเศษเหล่านั้นยังสามารถเอามารวมกันเพื่อก่อให้เกิดคุณสมบัติพิเศษยิ่งๆขึ้นไปอีกได้ เอาไว้ให้เราเลือกใช้ตามความเหมาะสม ซึ่งบางคนมารู้ว่าเอาไปผสมกันได้ก็ตอนด่านที่กำหนดคำสั่งนั้นแล้ว ซึ่งบางทีก็อาจจะช้าเกินไป แต่ยิ่งไปกว่านั้น คือข้อทริคเล็กๆในการผสมและผลลัพธ์ที่ได้ ซึ่งจะช่วยในการวางแผนการผ่านด่านได้มากขึ้น (โดยเฉพาะด่านทำลายพิซซ่า ที่ต้องเน้นการทำลายแบบกำหนดแนวเป็นพิเศษ)

1. ลูกลาย + ลูกลาย จะก่อให้เกิดการทำลายเป็นรูปบวก ไม่ว่าจะเอาลูกลายแนวขวางผสมกับแนวขวาง หรือเอาแนวตั้งผสมกับแนวตั้ง ดังนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเอาแนวต่างกันมาผสมกัน

รู้หรือไม่ว่า เรากำหนดทิศทางของลูกบวกที่จะเกิดได้ ด้วยทิศทางของการลากเพื่อผสม

Candy 8

กล่องสีแดงมุมบนขวา การลากลงเพื่อผสม กับการลากขึ้นเพื่อผสม….นั้นให้ผลไม่เหมือนกัน
กล่องสีแดงด้านล่าง การลากขวาเพื่อผสม กับการลากซ้ายเพื่อผสม….นั้นให้ผลไม่เหมือนกัน

การลากผสมในแนวตั้ง (ขึ้น-ลง)

ทิศทางการทำลายในแนวตั้งจะคงที่(เส้นสีเขียว) สิ่งที่เรากำหนดได้คือแถวที่จะให้ทำลายในแนวนอน…ถ้าลากลง(ลูกศรสีแดง) จะเกิดการทำลายแนวนอนแนวล่าง(เส้นประสีแดงอ่อน) กลับกันถ้าลากขึ้น(ลูกศรสีฟ้า) จะเกิดการทำลายแนวนอนแนวบน(เส้นประสีฟ้าอ่อน)

Candy 9การลากผสมในแนวนอน (ซ้าย-ขวา)

ทิศทางการทำลายในแนวนอนจะคงที่(เส้นสีเขียว) สิ่งที่เรากำหนดได้คือแถวที่จะให้ทำลายในแนวตั้ง…ถ้าลากซ้าย(ลูกศรสีแดง) จะเกิดการทำลายแนวตั้งทางซ้าย(เส้นประสีแดงอ่อน) กลับกันถ้าลากขวา(ลูกศรสีฟ้า) จะเกิดการทำลายแนวตั้งทางขวา(เส้นประสีฟ้าอ่อน) Candy 102. ลูกลาย + ลูกอม จะก่อให้เกิดลูกยักษ์ แต่ผลการทำลายยังเป็นรูปบวกเหมือนเดิม แน่นอนว่าลายของลูกลายไม่มีผลต่อทิศทางของการทำลาย เอาแนวไหนก็ได้ขอแค่ผสมลูกอม ระยะการทำลายของลูกยักษ์จะอยู่ที่ 3*3ช่อง

Candy 11

รู้หรือไม่ว่า เรากำหนดทิศทางของลูกอมยักษ์ และขยับช่องสุดท้ายที่จะให้เกิดการทำลายได้ด้วยทิศทางของการลากเพื่อผสม

การลากผสมในแนวตั้ง (ขึ้น-ลง)

จะมีผลต่อแถวสุดท้ายของการทำลายในแนวนอน คือจะให้ทำลายบนหรือล่าง…เรากำหนดได้ ถ้าเราลากขึ้นในการผสมช่องการทำลายแบบ3*3 จะกินพื้นที่การทำลายตามสีเหลี่ยมสีแดง คือล้ำขึ้นมาด้านบน แต่ถ้าเราลากลงในการผสมช่องการทำลายแบบ3*3 จะกินพื้นที่การทำลายตามสีเหลี่ยมสีน้ำเงิน

Candy 12การลากผสมในแนวนอน (ซ้าย-ขวา)

จะมีผลต่อแถวสุดท้ายของการทำลายในแนวตั้ง คือจะให้ทำลายซ้ายหรือขวา…เรากำหนดได้ ถ้าเราลากซ้ายในการผสมช่องการทำลายแบบ3*3 จะกินพื้นที่การทำลายตามสีเหลี่ยมสีแดง คือล้ำไปด้านซ้าย แต่ถ้าเราลากขวาในการผสมช่องการทำลายแบบ3*3 จะกินพื้นที่การทำลายตามสีเหลี่ยมสีน้ำเงิน

Candy 133. ลูกลาย + ลูกห้าสี จะเปลี่ยนสีนั้นเป็นลูกลายหมดทั้งกระดาน ส่วนทิศทางการทำลายจะอิงตามลายของลูกสี….ซึ่งเราไม่สามารถกำหนดได้ โดยมากแล้วก็มันจะกินพื้นที่ทั่วกระดาน (แต่อาจจะไม่ใช่ช่องที่เราต้องการเสมอไป)

4. ลูกอม + ลูกห้าสี จะเป็นการDouble ทำลายแคนดี้บนกระดาน ซึ่งสีแรกที่จะถูกทำลายคือสีของลูกอมนั้น และอีกสีที่จะถูกทำลายคือสีที่อยู่ข้างๆลูกห้าสีนั้น ซึ่งตรงนี้ยังสังเกตไม่ออกว่าเกมยึดหลักอะไรในการเลือกสีถัดไปมาทำลาย แต่ที่สังเกตได้ จะเป็นสีที่ติดอยู่กับลูกลายนั่นแหละ (ตอนนี้ก็ภาวนาอธิษฐานให้โดนสีที่ต้องการไปก่อนล่ะกัน ฮ่าๆ) เวอร์ชั่นใหม่ที่อัพแพทช์ (ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้) การเอาลูกอมผสมลูกห้าสี จะทำให้สีนั้นกลายเป็นลูกอมทั้งกระดาน

5. ลูกห้าสี + ลูกห้าสี สุดยอดปรารภนาของด่านทำลายเยลลี่ การผสมลูกห้าสีเข้าด้วยกันจะมีผลให้ทำลายแคนดี้ทุกเม็ดบนกระดาน (Wow!!!) แต่ยังมีข้อจำกัดในการทำลายอยู่บ้างเมื่อเจออุปสรรคของเกมบางแบบ (คือจะไม่ทำลายชั้นบล็อก หรือขดลวด)

6. ลูกอม + ลูกอม จะเป็นการDouble การระเบิดของลูกอม และระยะการระเบิดจะมากกว่าลูกอมปกติ (รวมทั้งมากกว่ากรณีกระทบชิ่งที่ลูกอมสองลูกระเบิดข้างๆกันด้วย)

จริงๆแล้วทริคนี้เป็นทริคเล็กน้อย ที่ถ้าคนเล่นมากๆ จะจับสังเกตและเอาไปใช้ได้ สำหรับคนเล่นหน้าใหม่หวังว่าจะนำไปประยุกต์ใช้ได้ และโอกาสหน้าที่เล่น มันจะไม่ใช่แค่ลาก ผสมแล้วจบไปนะ แคนดี้ครัชเป็นเกมใช้ดวง…แต่บางทีเราสร้างสรรค์ทิศทางของดวงได้