Laos Bottoms Up! นั่งรถเมื่อยก้นตะลุยลาว 2,700 km in 10 Days วันที่ 2 : คอนพะเพ็ง ดอนเดด หลี่ผี ! (Ch.4/14)

*****วันที่2/25-01-2014 คอนพะเพ็ง/หลี่ผี-ดอนเดด *****

วันนี้เราตื่นเช้าหน่อย เพื่อรีบออกไปหาอะไรกินให้เสร็จประมาณ7.30 (นัดคนขับรถไว้เวลานี้) มื้อเช้าวันนี้เป็นบัคเกตลาว (ได้ลองซักที) รสชาติยังเฉยๆไม่ประทับใจมาก เป็นร้านเดียวกับที่เรามากินมื้อเที่ยงเมื่อวาน

Laos 60

รถที่ไปวันนี้ก็ยังใช้คนเดิมกับเมื่อวาน แม้จะเจอดอกค่าน้ำมันมาแล้วก็ตาม เรียกง่ายๆว่าไม่เข็ด ซึ่งวันนี้ก็ประทับใจยิ่งกว่าเดิมอีก เมื่อวานโดนเรื่องค่าน้ำมันรถไปแล้ว วันนี้เราเลยตกลงราคารวมทุกอย่างที่3500บาท ตอนแรกถามที่โรงแรม ราคาแรก3500 แต่พอบอกไปดอนเดดด้วยกลายเป็น3800ซะอย่างนั้น

นี่เป็นความผิดพลาดของการไม่หาข้อมูลไปของเราเองเพราะว่าน้ำตกหลี่ผีที่จะไปอยู่บนดอนเดด และดอนเดดคือดอนกลางแม่น้ำโขง ตัวดอนเดดไม่มีอะไร แต่มีกิจกรรมบนดอนเดด (ชมโลมา น้ำตกหลี่ผี และอื่นๆ) คือจะไปต้องนั่งเรือจากฝั่งไปที่ดอนเดดแล้วค่อยไปที่น้ำตก แต่เราไม่ได้หาข้อมูลอะไรไป เลยคิดว่ามันอยู่คนละที่กัน ORZ ต้องนั่งรถต่อๆไป ซึ่งความจริงแล้วราคาที่บวกเพิ่มขึ้นอาจจะเป็นค่าเรือข้ามฟากก็ได้ (เราไม่รู้ว่าต้องนั่งเรือไป เลยไม่ได้ถาม)

สิ่งที่ประทับใจยิ่งกว่าของคนรถวันนี้คือ วันนี้คนรถของเรามาแบบสมบูรณ์มาก มาพร้อมครอบครัวพ่อแม่ลูก และแวะเอาลูกไปส่ง และเค้าจะไปเที่ยวด้วย (ไม่แปลกต้องขับรถไป) และเมียเค้าจะไปเที่ยวด้วย (ห่ะ) เริ่ดดดด (เด็ดกว่าคือให้เราจ่ายให้ด้วย ซะงั้น)และมาพร้อมฝีมือการขับรถที่สุดยอดมาก! ปาด และคร่อมเลน และบีบแตรไล่ทุกสิ่งที่ขวางหน้า

ก็นั่งรถหลับโยกกันมันส์เลยประมาณ เกือบสามชม.ก็มาถึงน้ำตกคอนพะเพ็ง

Laos 61     Laos 62

แอบตกใจกับค่าเข้าหน่อย วันนี้ค่าเข้าคนละลีกกะเมื่อวานเลย เปิดมาที่หลักหมื่นเลย จากนั้นก็เดินเข้าไปไม่ลึกมากก็จะถึงจุดชมวิวและได้พบกับน้ำตกคอนพะเพ็งที่อลังการ มหานทีมาก

Laos 63      OLYMPUS DIGITAL CAMERA Laos 65      Laos 64

เมื่อชมวิวจากด้านบนเสร็จก็ได้เวลาปีนป่ายอีกครั้ง (ทำเป็นลืมความเมื่อยล้าจากเมื่อวานไปก่อน) เพื่อลงไปสัมผัสความยิ่งใหญ่เบื้องล่าง ซึ่งอลังการจริง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA     OLYMPUS DIGITAL CAMERA  Laos 69

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เมื่อเสร็จจากคอนพะเพ็งเราก็นั่งรถต่อไปที่ท่าเรือนากะสัง เป็นท่าเรือข้ามฟากไปที่ฝั่งดอนเดด (ช็อทนี้เป็นจุดที่ได้ยินคนเก็บค่าตั๋วเรือจะเก็บค่าตั๋วสองสามีภรรยา สองใบ แต่เค้าต่อรองเหลือใบเดียว และให้เราจ่ายโดยอ้างว่าเป็นค่าของรถ ซึ่งเราก็ทำเนียนไป เพราะแค่ใบเดียวให้คนรถไปนำทางต่อ…..ซึ่งไม่น่าคิดอย่างนั้นเลย เพราะสองสามีบอกเราแล้วว่านี่ก็เป็นการมาครั้งแรกเหมือนกัน ORZ)

Laos 71      Laos 72

นั่งเรือชมวิวมาแปปนึงก็มาถึงดอนเดด แบบงงๆ คือ ณ จุดนั้นยังไม่รู้เลยว่าที่มาจอดคือถึงแล้ว

Laos 75     Laos 73 Laos 74     Laos 76

พอลงเรือเสร็จก็เดินหาทางไปต่อแบบงงๆ คนรถก็บอกว่าให้เช่ารถไปน้ำตกหลี่ผีต่อ ค่าเช่า180,000kip (ไม่แน่ใจว่ารวมไปที่อื่นๆหรือป่าว เพราะสยองราคาเลยไม่ได้ถามต่อ)ณ จุดนั้น เราหยุดค้างกันไปสิบวิเลย อาจจะเพราะช็อกที่วันนี้มีแต่รายจ่ายก้อนใหญ่และจ่ายมาไม่หยุดเลย ก็เลยหยุดตัดสินใจกันเดินไปเดินมาแปปนึง จะเดินไหม จักรยานไหม (คือทางไม่ค่อยดีเท่าไหร่สำหรับมือใหม่หัดจักรยาน) เดินไปเดินมาสุดท้ายเราก็จะปั่นจักรยานกัน แน่นอนคนรถและเมียไม่ได้ไปกับเราด้วย

ก็ปั่นจักรยานกันหัวแดง ตากแดด ชมวิว ชมนา ดูหมู กันไปเรื่อยๆ

Laos 77      Laos 78

จนมาถึงสะพานมิตรภาพ….ที่จัดการเก็บเงินค่าเข้าน้ำตกตั้งแต่ตรงนี้เลย (แม้จะต้องปั่นต่อไปอีกพักนึงก็ตาม)

Laos 79

จากนั้นก็พักทานข้าวเที่ยง ทุกคนพร้อมใจกันสั่งข้าวผัดหมู และกินอย่างเงียบเชียบมาก (แถมคนรถโทรมาฝากซื้อข้าวอีก เริ่ดดดด)

Laos 80

แล้วก็ปั่นหัวแดงกันต่อไปจนถึงน้ำตกหลี่ผี อันโด่งดัง ก็เดินตามทางเข้าไปเรื่อยๆ ทางเดินสบายๆไม่ลำบากมาก

Laos 81     Laos 82     Laos 83     Laos 84Laos 85     OLYMPUS DIGITAL CAMERALaos 86

เมื่อเสร็จจากน้ำตก เราเลยตัดสินใจจะไปดูปลาโลมากัน จะอยู่ตรงทางแยกที่เลี้ยวไปน้ำตก แต่คราวนี้ให้ตรงไป ปั่นไปประมาณ700เมตร ก็ไปถึงท่าเรือ นั่งเรือออกไปดูจะใช้เวลาประมาณ ชม.นึง ก็ทำการต่อราคาและตกลงกัน แล้วก็เดินไปขึ้นเรือ…..แต่เดี๋ยวก่อน ณ จุดที่กำลังดูเรือที่จะขึ้น กำลังเดินไปขึ้นเรือ คนรถที่น่ารักก็โทรมาหาเราว่า เรือข้ามฟากจะหมดแล้ว (บ่ายสามโมง) ให้เรารีบกลับมาเพราะเดี๋ยวจะไม่มีเรือกลับ เป็นอันว่าจากปลาโลมา มาแบบงงๆเซ็งๆ แล้วก็รีบถีบรถกลับมา แล้วก็นั่งเรือข้ามฟากกลับ และนั่งรถกลับมาแบบเหนื่อยๆตลอดทาง

Laos 88

มื้อเย็นวันนี้เลยจบที่ห้องอาหารโรงแรม เพราะเราปวดเมื่อยต่อเนื่องมากๆ พอลงรถเสร็จรีบจัดการหายาคลายกล้ามเนื้อมาอย่างด่วน เพราะเรายังต้องเดินทางอีกไกล และมีลางสังหรณ์ว่ามันน่าหนักหนาไปอีกพอควร (ดีที่คาดเดาไม่ถูกมาก)

Laos 89-94