M+ Museum : HK’s new IG Museum

วันหยุดค่ะ ออกไปเที่ยวมา เลยจะขอมาแนะนำที่เที่ยวที่น่าจะ(ยัง)เป็น unseen in hong kong เพราะว่าเพิ่งเปิด 55555 

แต่กับคนที่นี่คือฮอตมาก เพราะปิดไปนานคนอั้น 🤣 เรียกว่าเปิดปุ๊ปคนก็แห่กันมาเยอะมากกก ตั๋วจองยากจริง (นี่ได้ชาวบ้าน1ไปจองแล้วเกาะเค้ามา)

ที่นี่เรียกว่า M+museum อยู่ใกล้กับ sky100 เดินมาไม่ไกล มีทางเชื่อมต่อมาเลย ถ้าจะมาดูวิว ที่observation deckแล้วหาที่ฆ่าเวลาเล่น ก็แวะมาได้ แต่ถ้าจะเดินทางมาเพื่อมาที่นี่…ก็ อะ แล้วแต่ คือตอนนี้เข้าฟรีเป็นเวลา12เดือนตั้งแต่เปิด แต่หลังจากนั้นต้องเสียตัง ก็ต้องชั่งน้ำหนักกันดู

คำอธิบายของM+ คือHong kong’s new museum of visual culture….คืออะไรวะ🤣🤣🤣 

ก่อนไปเข้าใจว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ instragram แต่ไปแล้วก็เออ เป็นเหมือน contemporary art museum อะ มีภาพวาดabstract หลายๆจุด คือสายเสพงานอาร์ตอาจจะชอบมั้ง นี่ดูเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง บางอันก็งงไปเลย5555 อันนี้เราไม่แน่ใจว่าอันไหนมันเป็นนิทรรศการถาวรหรือนิทรรศการหมุนเวียนนะ 

ที่เราไปดูมาอันนี้น่าจะเป็นนิทรรศการหมุนเวียนนะ ผลงานของศิลปินชาวอังกฤษเอาให้ชาวบ้านปั้นตุ๊กตาดินแล้วเอามาจัดแสดง ความน่าทึ่งคือเรียงเป็นพรืดดดดดด น่าจะเป็นพันๆตัวได้ เสียดายดูได้แต่ตัวหน้าๆ แต่ความพรืดนี่คืออลังการจริง (ปั้นออกมา ตาเหมือนจมูกหมูเลยอะ)

อีกอันที่เราไปดูมาห้องใหญ่ๆเลย(เดาว่าน่าจะถาวรนะ) จะเป็นห้องที่แสดงผลงานของศิลปินจีน แสดงวิวัฒนาการของวงการabstract ในจีนไล่มาตั้งแต่ 1980-1990 ทำนองนี้ บางอันก็เจ๋งดี ยิ่งบางอันช่วงปี1989ก็น่าสนใจ แต่บางอันก็งง 

อันที่สะดุดใจมากๆ คือ มีศิลปินคนนึงลูกศิษย์เสียชีวิต เค้าเลยไปแสดงโชว์งานศิลป์เพื่อนสื่อถึงความอึดอัด ให้เราได้ตระหนักความหมายของการมีชีวิตอยู่ คือดูแล้วอึดอัดจริง แล้วเดินผ่านเลย ก็ถือว่าเค้าสื่อออกมาได้ดีล่ะมั้ง

กับงานที่เอาผมมาปักแล้วตกแต่งด้วยชิ้นส่วนจากร่างกาย (พวกที่มันหลุดลอกไรงี้ ไม่ใช่ตัดนิ้วหรือเอาเลือดมาทำนะ) คือผลงานอะสวย แต่อ่านที่มาแล้งแบบ อธิบายไม่ถูก 

อีกงานคือเอาไขมันที่ดูดเวลาไปเสริมความงามเอามาทำเป็นแท่งหล่อ สื่อถึงทุนนิยมไรประมาณนี้ช่วงที่จีนกำลังเติบโตทางเศรษฐกิจ คือดูตอนแรกแท่งอะไรเหลืองๆ พออ่านที่มาแล้วแบบ เดินผ่านเลย

อะก็จะมีอะไรพวกนี้เจ๋งดี แต่คิดว่าคนที่มีแบคกราวนด์ประวัติศาสตร์จีน หรือประวัติศาสตร์ศิลปะก็อาจจะอินอยู่แหละ ว่าเออตอนนั้นมันคืออะไรสื่ออะไร เทคนิคนี้ บลาๆ แต่ถ้าไม่อินอะไรเลย อาจจะเป็นอารมณ์เดินงงในดงอาร์ต

คือมันใหญ่มาก ดูเสร็จไปสามห้อง ยังเหลืออีกเยอะเลย มองลงไปก็ยังมีอีก เรียกว่าnever ending เลยแต่เราเหนื่อยแล้วเลยเลิก ไปหาข้าวกินแทน แต่ถ้ามีเวลาแล้วมันฟรีอาจจะกลับมาอีก งานมันก็เจ๋งดีในหลายๆแบบ