กางเตนท์ตั้งแคมป์กลางสายฝนที่ Tai Long Wan Beach 

หยุดวันแรงงานค่ะ ออกไปเที่ยวมาเลยจะขอมาแนะนำที่เที่ยวแบบ unseen in hong kong ให้ทุกคนได้รู้จักกัน…เพราะคนมาเที่ยวฮ่องกงเค้าคงไม่ไปกัน!!!!🤣 

เพราะมันไกลและทุลักทุเลนิดๆ แต่เราว่าคุ้มค่าอยู่นะ แต่นี่นั่งรถไปไม่กี่ร้อย ถ้านั่งเครื่องมาเป็นพัน…ก็อาจจะคุ้มอยู่ดี555 

คราวนี้เราจะไปกางเตนท์ตั้งแคมป์กัน วู้ววฮู้ววว ดูพยากรณ์อากาศมาเรียบร้อย….ฝนตกแน่ ฝนตกชัวร์ !!!! ลูกอีช่างสรรหาวันเนอะ แต่ฝนแค่นี้หาได้สั่นคลอนไม่ ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป! ไปค่ะพี่สุชาติ (มารู้ทีหลังว่าวันที่ไปนี่คือหนาวสุดของเดือนพ.ค.ในรอบร้อยปีอีก 5555)

เราไปเที่ยวชายหาดชื่อ tai long wan beach อยู่แถว saikung ใช่ค่ะ แถบๆเดียวกับคายัคคราวก่อนนั่นแหละ แต่คราวนี้เข้าไปลึกอีกหน่อย ต้องเดินเท้าไป ประมาณ สองชั่วโมงจากจุดลงรถ

วิธีไปไม่ยากนะ ไปที่ท่าเรือ saikung แล้วนั่งรถเมลล์ไปต่อ หรือจะเหมาแท็กซี่ไปก็ได้ (ร้อยเหรียญนิดๆ) ไปลงที่ saikung pavilion จากตรงนั้นจะมีทางเดินทำไว้สวยงามให้เราเดินไป 

ทางเดินดี เดินง่าย

เดินตามทางไปเรื่อยๆนั่นแหละ ไม่ไกลมาก จะเจอหาดแรกชื่อ sai wan หาไม่ยากเลย จะมีร้านอาหารตั้งเต็มไปหมด คนก็มาเล่นเซิร์ฟ เล่นทะเลกัน หรือจะเล่นอะไรก็เล่นไป มีลูกวอลเล่ย์ขายด้วย! 

จริงๆตรงนี้เป็นที่ตั้งแคมป์ของรัฐ แต่ว่าตอนนี้ยังไม่เปิดให้กาง (เนื่องจากโควิด แต่ไปกางโดดๆ กลางป่ากลางเขา นอกพื้นที่กางเตนท์ของรัฐได้..อิหยังวะ) ก็เดินตัดหาดไปแล้วก็ขึ้นเขา (ไม่ขึ้นก็ได้ เดินอ้อมๆไปจะมีสะพานอยู่ แต่ขี้เกียจเลยขึ้นเขาไปเลย)

ตัดขึ้นมาเสร็จจะเจอป้าย maclehose trail (ชื่อตามผู้ว่าเกาะคนก่อนๆนู้น) ก็เดินตามทางไปเรื่อยๆเลย วิวดีมากกกก ข้างหน้าทะเล ข้างหลังภูเขา ถ่ายรูปเพลินๆได้เลย มีเดินขึ้นเดินลงสลับไปแต่ทางไม่ยาก มีปูคอนกรีตไว้แล้ว ไม่เหนื่อยมาก แค่พอหัวใจเต้นตุบๆ

เส้นนี้จะพาไปสามหาด 1.ham tin, 2.tai wan, 3.tung wan มันจะมีมุมนึงมองลงมาเห็นทั้งสามหาดเลย สวยๆวิวดีมาก ทริปนี้เราจะไปนอนที่หาดที่2กัน ความยากคือการกางเตนท์บนทรายที่สมอบกพร้อมจะแยกร่างจากเตนท์ตลอดเวลา ก็เดินหาหินเล็กหินน้อยมาทับกันไป นี่ได้มุมที่หินบังโชคดีไป

ตามแพลนคือไปกางเตนท์ ชิวๆ เล่นน้ำทะเลแล้ววันถัดไป ไปขึ้นsharp peak กลับบ้าน แพลนสวยมาก ตัดภาพมาความจริงคือฝนตกตั้งแต่แรก เดินมาตอนฝนปรอยๆ กางเตนท์ตอนฝนเริ่มเท กางเสร็จฝนลงอย่างหนัก ลงเอยด้วยการนอนอยู่ใต้ผ้าห่มฉุกเฉิน เล่นโมโนโพลีในเตนท์ทั้งวัน ทั้งคืน

วัดถัดมา เหมือนพระเจ้าจะปรานี มีจังหวะฝนตกเบาๆตอนสายๆ บวกกับรีบเช็คในแอพฝนหยุดตอนสิบเอ็ดโมงก็เลยจ้ำอ้าวไปเดินเล่น…เดินเล่นของฮ่องกงคือตัดขึ้นเขา😑😑

นั่นหละ ตัดขึ้นไปปีนๆ ขึ้นๆลงๆ ทางตรงนี้จะเป็นทางดิน ไม่มีคอนกรีตปู เหมือนเดินป่าไทยอะ แต่ไม่ไกล ทางอาจไม่ชัดมาก แต่ใช้เซนส์ได้ คืออยากลงไปข้างล่างก็มองหาทางลาดลง แล้วค่อยๆไต่ไป เซนส์แบบอยากไปทางไหนมองเห็นทางก็ไปทางนั้นอะ แล้วมันจะวนๆมาเจอกันเอง

วิวดีมากชอบ เงียบ สงบ เห็นทะเลกว้างๆ ภูเขาสูงๆ เดินชิวๆไม่หนักมากก็ลงมาถึงหาดเบอร์3 จริงๆตรงนี้มีลานหญ้าสำหรับกางเตนท์เยอะมาก แต่จะห่างไกลร้านค้าและทุกอย่าง รวมถึงต้องใช้แรงแบกเป้ข้ามมาด้วย ก็นอนหาดเบอร์สองแล้วข้ามมาน่าจะดีกว่า

ยืมชม sharp peakจากไกลๆ แล้วก็แบบ เออ ทำไมมันดูไม่แหลมเลยนะ เอ๊ะหรือผิดยอด…ดูไปงงไปเลยเลิกดูกลับมาเก็บของกลับบ้านจบทริปดีกว่า 

ขากลับนี่เดินแบบไล่ควายมาก อยากขึ้นรถเมลล์รอบห้าโมงให้ทัน มาถึงสวยๆตอนสี่โมงห้าเก้า ปรากฎรถออกไปนานแล้ววว ยืนรอไปอีกครึ่งชั่วโมงเลย เซ็ง…

การเตรียมตัว อุปกรณ์ถ้ามีเอาไปก็ดี ถ้าไม่มีก็ไปเช่าได้ ร้านตรงหาดเบอร์1 มีขายทุกอย่าง อาหารการกิน เอาไปเองก็ได้ หรือจะไปสั่งที่ร้านก็ได้ การเดินไปมาระหว่างหาดเบอร์1-2ง่ายมากๆ ไม่ไกลๆ

ผ้าห่มฉุกเฉินคือดีมาก ถึงดีที่สุด!!!!

ตอนแรกก็แบบว่าเออเราบ้าป่าววะมากางเตนท์วันในตก แต่ที่ท่าเรือท่ารถคนก็ดูพร้อมออกทำกิจกรรมกันทั้งนั้นเลยอุ่นใจละ (นี่ว่าพอกิจกรรมเริ่มเปิดคนคิวแน่น จะยังไงก็ต้องยึดตามแพลนไปก่อน ไม่งั้นไม่มีเวลามาละ555)

พอมาเจอนักโต้คลื่นเล่นฝ่าฝนและลมหนาว มาเจอลุงบนโขดหินในหุบ(ลุงปีนลงไปยังไงไม่รู้) ที่กำลังยืนตกปลาท่ามกลางคลื่นรุนแรง และมาเจอศิลปินที่แบกผ้าใบวาดรูปมาเดินป่า….จริงๆเราก็ถือว่าปกติปะ5555

รวมๆคือมันดีนะ มาพักผ่อน(?)ชิวๆ ไม่ต้องฟิตมากก็มาได้ นี่ยังมาได้เลย5555