ไหว้พระขอพรที่แชกงหมิว

วันหยุดค่ะ ออกไปเที่ยวมา จริงๆจะเรียกเที่ยวก็ไม่เต็มปาก เพราะไปแค่ที่เดียวแล้วก็กลับ เหนื่อย…. ที่เที่ยววันนี้ไม่ใช่ unseen ใดๆ แต่เป็นวัด แชกง (che kung, หมิวภาษาจีนแปลว่าวัด ฉะนั้นชื่อวัดคือแชกง เทพเจ้าจีนที่ประจำวัดนั่นเอง) 

วัดนี้จัดเป็นวัดชื่อดังของชาวไทยนั่นเอง!! ดังจริงนะเอ้อ มีขั้นตอนการไหว้ภาษาไทยติดเต็มไปหมด เจ้าหน้าที่แก้ชงยังพูดไทยได้เลย! ง่ายๆคือทั้งวัดมีสองภาษา ไทยกับจีน555555

วัดเปิดตั้งแต่วันที่20เมษาล่ะ ตามมาตรการผ่อนคลายของฮ่องกง คนไทยสายมูแบบเราๆก็ต้องมาไหว้สิคะ หลังจากมาเก้อมารอบก่อน ก่อนถึงวัดถ้ามาจากสถานีวัดแชกงจะมีร้านขายเซทการไหว้อยู่ เจ้าของร้านเป็นอาม่า ฟีลแบบเล่งเน่ยยี่เลย อาจจะต้องอาศัยภาษาจีนนิดหน่อยในการสื่อสาร แต่ชี้ๆจิ้มๆเอาน่าจะได้

สิ่งที่แตกต่างไปคือที่นี่จะมีกังหันให้เราซื้อไปด้วย อยากขอเรื่องอะไรก็บอกๆไป อาม่าจะจัดมาให้เซทนึง จริงๆจะซื้อที่วัดเองเลยก็ได้นะ แต่ราคาอาจจะต่างกันหน่อยมั้ง

วันที่เราไปคนไม่เยอะมากนะ โล่งๆสบายๆ ระดับอบควันธูป ไม่ถึงกับโดนรมควัน ไปถึงก็เข้าไปที่โต๊ะตรงกลางเลย จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเรื่องการไหว้ การเขียนชื่อลงกระดาษไหว้ และจุดธูป ไม่ต้องกังวลถ้าสื่อสารไม่ได้ มีกระดาษบอกขั้นตอนการไหว้ และจำนวนธูปภาษาไทยติดอยู่ !!!!! 

ทำตามนั้นไป ไหว้ฟ้าดิน เจ้าที่ ปักๆธูปแล้วก็เข้าไปไหว้แชกงข้างใน ตีกลองแจ้งให้ทราบว่าเรามา แล้วก็หมุนกังหัน 

ถ้าปีชงก็จะมีซุ้มแก้ชงให้ทางซ้าย ขั้นตอนเหมือนการแก้ชงที่วัดเล่งเน่ยยี่เลย (ให้90%เหมือนกันเลย) ก็เขียนชื่อวันเดือนปีเกิดไป ตรงจุดนี้ก็ไม่ต้องกังวลมีขั้นตอนภาษาไทยแปะอยู่เช่นกัน และ!!เจ้าหน้าที่ตรงนี้พูดไทยได้นิโหน่ย เค้าจะบอกให้ว่าให้ทำอะไรเขียนอะไร แล้วก็ช่วยแก้ชงอวยพรให้ เป็นภาษาไทยด้วย5555555 นี่วัดไทยในจีนปะเนี่ย😂

ถ้าจะเสี่ยงเซียมซีก็เดินออกไปทางซ้ายจ่ายค่าเสี่ยงค่าเซียมซีไป ถ้ากลัวจะอ่านไม่รู้เรื่องก็มีบริการแปลให้ด้วย (ป้ายบอกราคาเป็นภาษาไทยก็มี นี่ว่าน่าจะมีแปลไทยให้นะเอาจริง เราไม่ได้ลองนะเหนื่อยแล้ว)

จบทริปสายบุญประจำวัน พวกกังหันกับเครื่องไหว้มี่เอากลับมาก็ให้เก็บไว้ แล้วเอามาคืนตอนสิ้นปี (ก่อนตรุษจีน) แล้วเปลี่ยนเอาอันใหม่ไป

จริงๆจะไปต่อวัดด้ายแดง อีกวัดชื่อดัง แต่เหนื่อยแล้วเลยขอข้ามไปก่อน และ!!! เพื่อนสายบุญบอก จริงๆมีอีกวัดที่ดังมากของคนฮ่องกงที่ขอเรื่องความรักนะ (วัดด้ายแดงเค้าบอกขอแบบเรื่องทั่วๆไปด้วย) เดี๋ยวจะไปเซอร์เวย์แล้วมาบอก 

เทียบแล้วเลเวลความมูระหว่างคนไทยและฮ่องกงนี่เราว่าสูสี 🤣🤣ตอนนี้เลือกไม่ถูกเลยจะตระเวนเดินเขาหรือตระเวนไหว้ดีนะ ยังมีดิสนีย์แลนด์ที่เขาว่าขยายไปเยอะอีก 😅

ปล.ที่เคยสงสัยว่าคนจีนที่นับถือเจ้าแม่กวนอิมแล้วไม่กินเนื้อวัวมันมีอยู่จริงไหม เพราะตอนไปจีนคือกินกระหน่ำมาก เลยนึกว่าเชื่อกันแต่ในไทย แต่มันมีอยู่จริงๆนะ คนจีนที่นับถือเจ้าแม่กวนอิมแล้วไม่กินเนื้ออะแค่ไม่ใช่คนจีนแผ่นดินใหญ่อะ ต้องคนจีนฮ่องกงไต้หวันอะแนวๆนั้นก็เชื่อเหมือนกัน