ท่องเที่ยวเดินเขาในฮ่องกงด้วยตัวเอง

อยากขอมาแนะนำที่เที่ยวเดินเขาในฮ่องกงค่ะ มาลองมุมแปลกๆใหม่ๆบ้าง เผื่อเป็นทางเลือกสำหรับช่วงที่ยังมี +3ค่ะ เพราะไม่มีสแกน หรือตรวจโค้ดวัคซีนใดๆ แถม…ถอดหน้ากากได้ค่ะ!!!! (ถ้าเราออกกำลังกายเดินเขาถอดได้นะคะ)

จะขอเรียงลำดับง่ายไปยาก และความน่าไป ห้ามพลาด แบบไปแล้วคุ้มค่า (ตามความรู้สึกเรา เราไม่ได้ฟิตมาก แต่เคยเดินเขาที่ไทยมาบ้าง ไม่ได้ออกกำลังกายเยอะ แค่เฉพาะวันหยุดที่ไปเดินเขาประมาณนี้)

กลุ่มเดินง่ายๆสบายๆเลย 

อันดับ 1 ขึ้นไป Victoria Peak เดินรูท Morning Trail/ Lugard Rd. และเดิน Hong Kong Trail Section 1

ถ้าเอาง่ายก็ให้นั่งรถขึ้นมา (รถมินิบัสจากเซ็นทรัลมาได้หลายสาย ที่เยอะๆหน่อยก็สาย 1 ไม่ก็สาย15,x15) ที่นี่จะเป็นรูทที่เดินง่ายที่สุดเลย จริงๆ ตรงที่รถรางจอดจะไม่ใช่ยอดสูงสุด ให้หันหน้าเข้าตึกชมวิวแล้วเดินเลี่ยงออกมาทางซ้ายหน่อย จะมีทางแยกอยู่ ให้เลือกทางแยกขวาเดินขึ้นไปเรื่อยๆ จะไปถึงยอด Victoria Peak ทางเดินไม่ยากถนนปูไว้เรียบร้อย ไม่ไกลเท่าไหร่ แต่ก็มีให้เหนื่อยๆอยู่ เพราะชันใช้ได้ เดินไปไม่รีบๆ ชมวิวไปเรื่อยๆ 

ขึ้นไปถึงสุดแล้วมันจะมีทางตัดให้เดินลง ตามกูเกิ้ลแมพไปได้เลย ป้ายจะบอกว่ามี Hong Kong Trail ก็เดินตามมาได้เลย (HK Trail จุดเริ่มจะอยู่ที่เดอะพีค) เดินลงมาเรื่อยๆ จะเห็นป้าย Moring Trail/Lugard Rd. ก็ให้เดินวนไปตามทางได้เลย จะเป็นการเดินรอบเดอะพีคเลย วิวสวยอลังการมาก แล้วค่อยเดินขึ้นไป จุดชมวิวดูพระอาทิตย์ตกพอดีๆ

ให้ที่นี่ง่ายสุดเพราะเข้าถึงง่าย น้ำท่า อาหารหาง่ายมาก และเดินจบออกมาก็กลับได้เลย และเหงื่อไม่ท่วมแบบตัวเละ แค่พอเหงื่อออกเท่านั้น

อันดับ 2 Dragon’s Back

ใครมาเดินเขาฮ่องกงแล้วไม่ไปที่นี่ก็เหมือนขาดอะไรไปสักอย่างอะบอกเลย เป็นรูทที่ไปง่าย เดินง่าย (อาจจะยากกว่าสองอันแรกหน่อย) แต่รวมๆคือง่ายนะ เดินขึ้นเยอะพอประมาณ

ทางไม่บุกป่าฝ่าดงลุยพงหญ้า รูทไม่ยากไม่ต้องเปิดแผนที่ก็ไม่หลง ทางเดินพัฒนาแล้วเรียบๆง่าย

การเดินทางไปมาง่ายมาก ไม่ไกลเมืองเท่าไหร่ ใช้เวลาเดินทางไปเดินไม่นาน ควรไปจริงๆ วิวคือดีจริงๆ แล้วไปพักผ่อนต่อที่ชายหาดได้อีก

อันดับ 3 Cape D’Aguilar

เอาจริงๆว่าให้สูสีกับ Dragon’s Back เลยนะในความคิดเรา แต่มาเป็นอันดับสามเพราะ…เออไม่รู้แหะ อาจจะความดังมั้ง แต่อันนี้ก็โด่งดังไม่แพ้กัน 

ความง่ายคือง่ายกว่า Dragon’s Back อีกเด็กๆก็มาเดินได้ การเดินทางมาก็ง่ายถึงง่ายมาก ไม่ไกลเลย (ไปเส้นเดียวกับ Dragon’s Back แหละ) 

ทางเดินคือคอนกรีตเป็นส่วนใหญ่ ทำไว้แล้วไม่หลงแน่ๆ ไม่มีการบุกป่าฝ่าดงใดๆเลย เดินชิวๆไปเลย อาจจะมียากหน่อยตรงต้องไปปีนหินนิดๆหน่อยตอนจบ แต่ไม่ปีนก็ได้ มันจะยากตรงนี้แหละ

แถมจบทริปแล้วไปนอนเล่นที่ชายหาดได้เช่นกัน

อันดับ 4 เดินรอบ Aberdeen Reservoir (Upper+Lower)

ที่ฮ่องกงอ่างเก็บน้ำเยอะมาก ฉะนั้นเราก็ไม่พ้นต้องมาเดินรอบๆ อ่างเก็บน้ำนี่แหละ Aberdeen Trail ออกจะเป็นรูทเดินที่ไกลแนวท่องเที่ยวไปสักหน่อย แต่ก็มีความร่มรื่นในแบบของตัวเองอยู่นะ เป็นอ่างเก็บน้ำที่เราว่าเดินทางง่ายสุด แล้วก็เดินไม่ยาก ไม่หลงด้วย หาน้ำหาของเติมง่ายอยู่ (ถือน้ำไปขวดเดียวก็น่าจะพออยู่)

การเดินทางคือนั่งรถเมลล์ไปฝั่ง Aberdeen (ทางเดียวกับ Ocean Park) ให้ลงที่ Aberdeen Promanade แล้วก็เดินขึ้นไปเรื่อยๆจะเจอป้ายทางเข้าอยู่ เดินวนรอบๆก็เป็นอันจบแล้ว ไม่เกินชั่วโมงครึ่ง ไปเดินหลังกินข้าวหรือก่อนกินก็ได้ พอเดินออกมากลับทางเดิมก็จะถึงตัวเมืองพอดี

ถ้าใครสายแข็งหน่อยจะเดินข้ามเขาตัดไปออกทาง Wanchai Gap ก็ได้ เรายังไม่เคยเดินก็จะบอกไม่ได้ว่ายากหรือง่าย แต่เดินเขาในฮ่องกงรวมๆไม่ยากมากแค่ต้องเตรียมน้ำไปให้พอดี

ให้เป็นลำดับที่สี่ เพราะมันไกลนี่แหละ แต่ก็เดินทางไม่ยากมาก และเส้นทางเดินง่าย ไม่ชัน (แค่ไกลที่เที่ยวไปหน่อย) ถ้าจะมาควบกับโอเชียน พาร์คก็ได้มั้ง..

อันดับ 5 Shark rock and Hollow Tree

อันนี้เราให้อันนี้มาเป็นลำดับกที่ห้า ทั้งที่จริงๆเดินง่ายมากนะ แต่อาจจะยากสำหรับคนที่ไม่คุ้นกับการเดินเที่ยวในฮ่องกง เพราะบางทีก็ไม่แน่ใจว่าเข้าได้ไหม

แจ่มันไม่แกรนด์ไม่อลัง เหมือนไปดูหินนิดๆหน่อยๆมากกว่าจะไปดูวิวอลังการอะไรประมาณนี้

ทางเดินไม่ยากเลย ง่ายมาก การเดินทางไปก็ไม่ยากเท่าไหร่ อยู่ไม่ไกลที่เที่ยวด้วย

กลุ่มเหนื่อยหน่อยแต่คุ้มค่า

อันดับ 1 Lion Rock & Amah Rock

ถ้าเทียบเรื่องวิวและความอลังการกับการเดินทางแล้ว อันนี้เบียดชนะอันดับสองมาแบบฉิวเฉียดมาก 

รูทนี้ก็ค่อนข้างดังอยู่ถ้ามาเดินรูทปกติที่คนเข้ามากันน่าจะไม่ต้องเดินไกลแบบที่เราเดินก็อาจจะเหนื่อยน้อยลงนิดนึง 

ทางเดินไม่ยากเลย ทางทำไว้หมดแล้วไม่ต้องบุกป่าฝ่าดงอะไรเลย เดินไปตามทางปกติ อาจจะมีงงๆหน่อยบางจุดแต่มีป้ายอยู่เรื่อยๆ ไม่หลงแน่ๆ

การเดินทางก็มาไม่ยากแล้วก็ไม่ไกลเมืองมากเท่าไหร่ ไปวัด Wong Tai Sin เสร็จแล้วแวะไปเดินต่อก็ได้

ถ้ามาเราว่าเดินไปให้ถึง Amah Rock ก็ดีนะ ในแง่ของหินที่ดูไม่แตกต่างมาก แต่วิวตรงนั้นดีมาก (ต้องใช้สกิลปีนหินอ้อมไปหน่อย) ส่วนตัวเราแล้วเราชอบ Amah Rock มากกว่า คิดว่าคุ้มควรไป

อันดับ 2 Suicide Cliff

สำหรับเรา เราให้ที่นี่เป้นอันดับ1 เลยเรื่องวิวและการเดินทาง ความเหนื่อยมันพอดีๆกัน คือถ้าอยากได้วิวดีๆมันก็ต้องเดินเหนื่อยหน่อย

แต่ในแง่การแนะนำก็คงมาเป็นอันดับ2 เพราะ ถ้าคนกลัวความสูงคืออาจจะเข่าอ่อนได้เลย มันค่อนข้างน่ากลัวอยู่เหมือนกันเวลามองย้อนลงไป 

อย่าง Lion Rock มันจะน่ากลัวถ้าเดินออกไปที่ยื่นๆหน่อย หรือเน้นปีนหินรอบๆ แต่ Suicide Cliff คือปีนขึ้นหน้าผาไปตรงๆเลย ถ้าคนกลัวก็คือกลัวอะ 

แต่วิวดีมากจริงๆ เราว่านี่คือที่ที่สะท้อนความเป็นฮ่องกงได้ดีที่สุดนะ แบบเห็นตึกฝั่งฮ่องกง เมืองและย่านที่อยู่และภูเขา รวมทุกอย่างเลย

การเดินทางไปก็ไม่ยาก อยู่ไม่ไกลเมืองเลย แต่ทางเดินอาจจะงงๆนิดนึง และยิ่งตอนเราไปเราไปรูทที่กึ่งๆเปิดใหม่ เดินบุกป่าฝ่าดงพอสมควรเลย

อันดับ 3 Ap Lei Pai & Ap Lei Chau

อันนี้มาเป็นอันดับสามเพราะความหลากหลายในทริปเลย มันมีทั้งเดินเขา ปีนหิน เดินเลาาะริมทาง วิวก็สวยดี เป็นวิวอีกมุมที่จะไม่ได้เห็นตึกๆของฮ่องกง แต่เห็นทะเลเต็มๆเลย ซึ่งถ้าใครไม่ชอบอะไรที่บอกมาก็คงต้องข้ามเหอๆ

แต่เราก็อยากแนะนำอยู่ดี มันไปไม่ยากเลย ลงรถใต้ดินมาก็ถึงจุดเริ่มเดินเลย มีไม่มากนะรูทในฮ่องกงแนวๆนี้ ระยะทางไม่ไกลเกินไปด้วย

ทางเดินชัดอยู่ แต่ทางอาจจะยังไม่ได้ปรับปรุงมาก เลยเป้นข้อดีที่มันยังดิบๆอยู่ นอกจากนี้มันไม่ไกลเมืองเท่าไหร่ (ไกลอยู่แต่ไม่ใช่แบบห่างไปเป็นชั่วโมงๆเลย)

นอกจากนี้มันยังมีออฟชั่นเรือให้ด้วย แต่อาจจะต้องใช้สกิลภาษานิดนึง แต่อัตรคนรู้ภาษาอังกฤษฮ่องกงเยอะอยู่ ไม่น่าจะลำบากอะไรมาก

อันดับ 4 Twin Peaks

เฉือนชนะอันดับห้ามาเพราะว่ามันใกล้กว่าแค่นั้นเองสำหรับ Twin Peaks 

รูทนี้โด่งดังขึ้นชื่อเรื่อง…บันได…คือมันเป็นรูทที่ดังเดินง่าย เสียแค่เดินขึ้นบันไดรัวๆ ทั้งบันไดขึ้นและบันไดลงมีครบหมด และวิวก็ดีด้วย (แม้เราจะคิดว่าวิวดีสุดก็ตอนเดินลงไปทางหาด) 

การเดินทางมาง่ายเป็นส่วนใหญ่แต่จุดเริ่มเดินอาจจะรอรถเมลล์นานหน่อย ไม่งั้นก็ต้องโบกแท๊กซี่มาก แต่รวมๆแล้วมาไม่ยาก ไม่ไกลด้วย

อันดับ 5 Ng Tung Chai Waterfall 

เป็นน้ำตกที่ติดเข้ามาลิสแบบสวยๆเลย สำหรับ ng Tung Chai เราว่ามันดีมากเลยนะ

มีน้ำตกให้เล่น เส้นทางเหนื่อยพอประมาณ มีน้ำตกให้ดูตั้งสี่อัน และถ้าใครฟิตหน่อยก็เดินทะลุไปTai Mo Shan ได้เลย หลากหลาอยู่

รูทนี้แอบออกมานอกเมืองนิดนึงแต่ก็ยังไปไม่ยากอยู่ มันแค่ไกลอะ ส่วนทางเดินไม่ยากมาก อาจจะมีบบางจุดที่ต้องระวังหน่อย แต่รวมๆทางคือเกลี่ยไว้แล้ว และบางจุดอาจจะงงๆนิดนึง แต่หลงยากมาก

อันดับ 6 High Junk Peak

อันดับหกนี่ตัดสินใจยากมาก เพราะเราว่าสูสีกับอันดับเจ็ดเลย แต่เฉือนชนะด้วยคะแนนความใกล้ และไปจบที่ชายหาดอะ เล่นน้ำได้ เดินทางกลับไม่ลำบากเท่าฝั่งลันเตา

การเดินทางมาค่อนข้างไม่ยาก แค่ต้องนั่งมินิบัสมา (มันยากอีตรงนี้แหละ) หรือเดินจาก MTR มาก็ได้เพื่อตัดปัญหา แต่ไม่ยากเกินความสามารถ หรือต้องอาศัยท่ายากอะไร

รูทคือง่ายนะสำหรับเรา ง่ายในแง่ที่ว่าทางเดินชัด ทางเดินเกลี่ยแล้ว และเส้นทางยากแก่การหลงอะ มันเลยง่าย แต่ได้ชื่อว่าขึ้นยอดมันก็มีความชันอยู่ในตัวของมันเอง

และยิ่งตอนลงก็อาจจะน่ากลัวอยู่ แต่น่ากลัวไม่มาก และวิวก็อลังการคุ้มค่าแก่การเดินด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังเดินไปจบที่หาดได้อีก มีที่เล่นน้ำให้พักผ่อนไปอีก

อันดับ 7 Lantau Peak Or Sunset Peak

สองยอดเขาผู้ยิ่งใหญ่แห่งเกาะลันเตา เลือกไม่ถูกเลยว่าใครดีกว่ากัน เพราะดีทั้งคู่ แต่อย่างเดียวที่จะขอแนะนำคือ…ไปครั้งละยอดพอ

เราไปแบบเดินซัดไปสองยอด โอ้ยเหนื่อยมาก เดินจนขาขวิดเท้าพองเลย แต่เอาว่าถ้าใครรีบไม่มีเวลาก็จัดไปสองยอดพร้อมกันก็ได้ 

วิวบนยอดถ้าหมอกไม่พัดมาบังคือดีงามอยู่ แต่ข้อเสียคือหมอกชอบพัดมาบังนี่แหละ……ให้รอต่อไปล่ะกัน มันจะมีจังหวะพัดเปิดอยู่

ทางเดินเอาจริงไม่ยากนะ ทางเดินชัด และไม่ค่อยหลงเท่าไหร่ (ยกเว้นช่วงเดินลงจาก Sunset Peak to Mui-Woนะ เดินทางนั้นทางไม่ชัดเลย) 

การเป็นสองยอดเขาแห่งเกาะลันเตา ความชันคือไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะ เดินเหนื่อยใช่ได้ และอาจจะเลยไปถึงเหนื่อยมาก ถ้าไม่ค่อยฟิตนะ แต่ถ้าเดินครั้งละยอดก็พอไหวอยู่

การเดินทางมาคือไม่ยาก แต่ไกลมากกกก แค่ขึ้นชื่อว่าเกาะลันเตาก็คือรับประกันความไกล๊ไกล รถใต้ดินต่อรถเมลล์มาโลด

กลุ่มว่างๆค่อยหาทำ

อันนี้คือต้องบอกก่อนว่าบางทีมันก็ไม่ได้ยาก มันแค่ไกล แบบเดินทางไปถึงก็เหนื่อยแล้วอะ และบางอันก็คือเดินยากเดินเหนื่อยจริง หรือบางกิจกรรมตีเป็นเงินไทยก็แพงนะ

จนไม่รู้ว่าคนทีมาท่องเที่ยวจะคิดว่ามันคุ้มไหม อารมณ์บินมาเพื่อทำอะไรพวกนี้อะหรอ แต่เราไปเพราะเราถือว่าไปเที่ยววันหยุดอะ 

เดี๋ยวกลุ่มนี้มาเติมให้ เพราะแค่สองกลุ่มแรกเราว่าก็ต้องใช้เวลาเที่ยวฮ่องกงเป็นอาทิตย์แล้วนะ