China Again & Again! ประเทศจีนไปแล้วไปอีก วันที่ 2 : Chill to Da Max ที่ Hangzhou แวะดูทะเลสาบนางพญางูขาว

วันนี้แพลนไปเที่ยวชิลๆ เบาๆกรุบกริบที่ Hangzhou

เริ่มชิลตั้งแต่ขาไป…ด้วยการนอนเพลิน!!! ก็ยังมีอารมณ์เอื่อยเฉื่อยพอประมาณ แม้จะต้องไปขึ้นรถไฟที่ shanghai hongqiao ซึ่งไกลออกไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมง

พอไปถึงสถานี Shanghai hongqiao สถานะคือประมาณหัวลำโพงเป็นชุมทางรถไฟ แต่ที่ไม่เหมือนคือขนาดใหญ่โตมโหฬารบานตะเกียงมาก สถานีรถไฟหรือสนามบิน พูด!!

1.IMG_6814.JPG

รถออก09.28 วิ่งหาที่แลกตั๋ว แลกตั๋วเสร็จตอน 09.30 และก็ตกรถไฟ…ตามคาด

ในระหว่างที่กำลังงงงวยในหัวว่าพนักงานจะปริ้นท์ตั๋วออกมาให้เราทำไมนะ ทั้งที่ตอนปริ้นท์รถไฟน่าจะออกไปแล้ว นางก็เงยหน้ามาพูดประหนึ่งเข้าใจภาษาไทยที่เราคิดในหัว…change office no.9!! สั้นๆได้ใจความ ออกแรงกระดกลิ้นไม่เยอะ

ซึ่งตอนเดินไปพร้อมกับความกลุ้มเบาๆว่าจะคุยกับพนักงานยังไงดี เราก็มาถึงออฟฟิศเบอร์9 และพบว่าคนจีนตกรถไฟกันเป็นว่าเล่นเลยทีเดียว ยื่นตั๋วไป พนักงานเปลี่ยนให้แบบไม่ต้องเปลืองพลังวุ้นแปลภาษาเลย (ออฟฟิศเบอร์9นี่คือเพื่อการเปลี่ยนตั๋วโดยเฉพาะ)

2.IMG_6811.JPG

เราก็มาถึง Hangzhou East railwayโดยสวัสดิภาพ ช้าไปนิดหน่อย เค้าจะเรียกHangzhou dong เป็นการอ่านทับไปเลย ฉะนั้นไม่ต้องเงี่ยหูฟังคำว่าeastในชื่อภาษาอังกฤษ

3.IMG_6846

และเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เราจึงเลือกที่จะแลกตั๋วก่อน เพราะดูทรงแล้วสถานีใหญ่มากกกกกกก มาเอาทีหลังอาจจะเป็นการดับเบิ้ลตกรถไฟได้

เลยเดินตามป้ายไปที่ ticket office (west) เพื่อพบว่าปิด แบบไม่ทราบเหตุผล (คือมีเขียนบอกแหละ แต่เป็ยภาษาจีนล้วน) และก็มีRCให้เราตามต่อไปที่ ticket office (north) ซึ่งอยู่ชั้นสอง

เลยเดินวนขึ้นไปที่ ticket office (north) เพื่อพบว่าปิด (อีกแล้ว!) ในขณะที่กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนไปเอาที่สถานีกลางเมืองดีไหม ก็เหลือบไปเห็นRC อีกอันให้ไปเอาที่ ticket office (east) ซึ่งอยู่ชั้นหนึ่ง!

ก็เลยเดินวนลงไป กะว่าถ้าปิดอีกจะไปเอาที่อื่นละ แต่โชคดีคราวนี้เปิด เลยได้ตั๋วมา และพร้อมออกเที่ยว ซึ่งนี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกมากๆ เพราะถ้าเรามารอเอาขากลับ คงได้เปลี่ยนตั๋วอีกรอบเป็นแน่แท้ (จริงๆมันแลกที่สถานีรถไฟไหนก็ได้ แต่ด้วยอารมณ์ตกรถเมื่อเช้าก็ลืมแลกที่เซี่ยงไฮ้ไปซะงั้น)

4.IMG_6848

เราก็ออกเดินทางไปที่West lake อันโด่งดัง ซึ่งเป็นทะเลสาบในนิยายเรื่องนางพญาผมขาว (ไม่ได้หาข้อมูลอะไรเลย กะไปเดินเฉยๆ) ไปถึงก็ตามพนักงานที่ให้ข้อมูล ลงที่ใต้ดินที่เค้าบอกว่าใกล้ (ซึ่งเอาจริงไม่ใกล้เท่าไหร่) ออกผิดทางกับป้ายรถเมล์อีก เดินวนไป จนกว่าจะหาป้ายรถเมล์ได้ (จริงๆแล้วควรนั่งไปลงที่สถานี Longxiangqiao ออกทางออกที่1 แล้วมาต่อรถเมลล์จะใกล้ และง่ายกว่ามาก)

5.IMG_6905
มาลงสถานีนี้แล้วต่อรถเมลล์ชีวิตจะดีกว่ามาก เรามารู้ตอนขากลับนี่แหละ

นั่งรถมาเรื่อยๆไปลงที่ป้ายรถตรง Baidi เพราะ ตรงนั้นมีสะพานขาดอันโด่งดังในนิยายอยู่ ก็เดินไปดูเพื่อพบว่าพี่จีนซ่อมเรียบร้อยแล้วไม่ขาดแล้ว(จ้ะ)

6.DSC06462

และก็ได้เวลากลับ(!) ใช่มาแค่นี้แหละ และเพราะเราไม่แน่ใจว่าป้ายรถเมล์อยู่ไกลขนาดไหนเลยรีบออก ซึ่งก็คิดถูกจริงๆเพราะป้ายมันไกลมาก และสถานีhangzhou east ก็อยู่ออกมานอกเมืองไปอีก

ก็มาถึงสถานีรถไฟhangzhou east แบบเฉียดฉิวมาก (คนเข้าคิวสแกนกระเป๋ามหาศาลมาก เผื่อเวลาไว้ด้วยนะ) หลังจากหลุดด่านตรวจความปลอดภัยมาแล้วก็สวมวิญญาณนักวิ่ง100เมตร เข้าชานชาลาได้เฉียดฉิว โดยมีโชคเล็กน้อยที่รถไฟมาช้ากว่ากำหนด สองสามนาที ทำให้ยังเข้าชานชาลาได้ (ป้ายบอกชานชาลาปิดก่อนรถออก3-5นาที)

ขึ้นรถทันแบบหอบๆหย่อนก้นนั่งหายใจสามที รถออก! ตรงเวลามาก!

กลับมาถึงshanghai hongqiaoในชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมคนจำนวนมหาศาลที่ลงรถไฟมา คิวซื้อบัตรใต้ดินยาวแบบมืดฟ้ามัวดิน ซึ่งนั่นยังไม่ยาวเท่าคิวตรวจกระเป๋าที่ล้นออกมาเลย อยู่ในจุดที่ต้องตัดสินใจว่าจะรอต่อไปหรือจะวนไปทางเข้าอื่น(ที่ไม่รู้อยู่ไหน แต่ไกลแน่ๆ) สุดท้ายก็ต่อคิวและเบียดเข้าไป

7.IMG_6923

แถมแจ็กพอต กดบัตรรถใต้ดินลงผิดสถานีอีก! เอาเข้าไป! แต่ไม่เป็นไร พี่จีนสบายๆก็เดินไปจ่ายส่วนต่างเพิ่ม เค้าก็จะอัพเดทบัตรให้เดินออกสวยๆไปเดินเล่นสักพักแล้วค่อยกลับโรงแรม

เป็นอันจบวันชิลๆ(เหรอ?) ถ้าถามว่าวันนี้เที่ยวอะไรเยอะสุด คงต้องตอบว่าเที่ยวสถานีรถไฟหละค่ะท่านผู้ชม อยู่รวมๆกันนานกว่าwest lake อีก เดินรอบเลยทีเดียว

ถ้าจะมา Hangzhou เราว่ามานอนสักคืนก็ดีนะ มาเช้าเย็นกลับนี่ หายใจยังไม่ทันหายเหนื่อยเลย กลับและ (ยิ่งถ้าตกรถไฟอีกนี่บันเทิงกันไปเลย)