Jiuzhaigou On The Left | จิ่วไจ้โกว ด้านซ้าย

ต่อมาจาก Jiuzhaigou|จิ่วไจ้โกว เที่ยวยังไงดี มีอะไรให้ดู อันนี้จะว่าด้วยสถานที่เที่ยวต่างๆด้านซ้าย

  1. ด้านซ้าย (Ze Cha Wa Valley)

การจะไปเที่ยวทะเลสาบด้านซ้ายนี้จะต้องนั่งรถไปไกลมากกก กว่าจะถึง (18 กม.) ฉะนั้นถ้าจะไป เราจะแนะนำให้ไปเป็นที่แรกหรือที่สุดท้ายของวันไปเลย แล้วใช้เวลาตรงนั้นไป การไปตอนกลางวันบ่ายๆ เป็นอะไรที่แดดย้อนแสงมาก ยัดแฟลชลงไปให้หน้าสว่างกันจนแสบตาเลยทีเดียว ถ้าเรานั่งรถมาถึง ที่แรกที่เราจะได้ลงไปดูคือ Long Lake

  • Long Lake Altitude 3,100m, length 5km, width 600m, area 93,000 sq.m.

เป็นทะเลสาบอยู่สูงที่สุด มันใหญ่แบบสุดลูกหูลูกตามาก ที่ Long Lake ลงรถปุ๊ป ก้าวอีกสามสิบก้าว เราก็จะถึงเลย ตรงนี้ไม่มีที่ให้เดินมากนัก หรือมีแต่ไม่ค่อยมีคนเดินไม่รู้ เราเห็นทุกคนก็วนๆอยู่ตรงนั้นแหละ อย่าลืมถ่ายรูปที่ Long Lake ให้พอใจนะ เพราะรถจะไม่ย้อนมาส่ง ถ้าอยากมา ไม่เดินย้อนมาเอง (ซึ่งเหนื่อย) ก็ต้องลงไปที่ศูนย์นักท่องเที่ยวแล้วนั่งย้อนมาใหม่นะ

การจะไปจุดต่อไป Five Coloured Pond มีสองทาง คือเดินไป หรือนั่งรถไปก็ได้ เราว่าระหว่างทางเดินมันเป็นป่าๆ นั่งรถไปก็ได้ ไม่เสียเวลาดี

  • Five Coloured Pond Altitude 2,995m, depth 6m, area 5,645 sq.m.

เป็นสระน้ำขนาดเล็ก เดินเข้าไปจากป้ายรถหน่อยนึง ไม่ไกลมาก น้ำในสระจะเป็นสีฟ๊า ฟ้า ฟ้าแบบสดใสมากกกก เป็นรูปที่เราจะเห็นได้บ่อยๆเหมือนกันเวลาเสิร์จหาจิ่วไจ้โกว สวยไหมก็สวยนะ แต่ด้วยความที่เล็กมากเดินแปปเดียวก็จบหมดละ ก็จะไม่มีอะไรดูเท่าไหร่ เพราะตอนที่เรามา ใบไม้เปลี่ยนสีงามๆ นี่ก็โกร๋นไปเยอะแล้ว เราเลยเฉยๆกับสระนี้

11.DSC01280

เนี่ยทางเดินสั้นมาก…..แต่คนเยอะมาก มาตอนบ่ายๆแดดลงหัวได้เหมือนกัน มาตอนเย็นก็จะดีกว่าหน่อย เดาว่าตอนเช้ากรุ้ปแรกๆก็น่าจะดีเหมือนกัน พอหมดที่ Five Coloured Pond ก็นั่งรถไปยังศูนย์นักท่องเที่ยวได้ ระหว่างทางก็จะมีอีก 2 ทะเลสาบให้ดู

  • Upper and lower seasonal Lakes
ดีที่สุดที่จะได้มาตอนรถสั่นไหวระริกระริก

เราไม่ได้ลงไปดู และรถก็ไม่จอดด้วย ไม่รู้เพราะตอนที่เราไปมันเย็นมากแล้วเลยไม่จอดหรือป่าว แต่ตามแผนที่แล้วรถควรจะจอดที่ Upper Seasonal Lake ส่วน Lower Seasonal Lake นั้นน่าจะต้องเดินลงไป และเดินย้อนขึ้นมา ไม่งั้นอาจจะต้องเดินยาวไปยังศูนย์นั่งท่องเที่ยวเลย ซึ่งไกลมากกกกก แต่ดูจากบนรถผ่านๆเราว่าก็สวยแบบนั่งมองบนรถได้ ไม่ได้รู้สึกพลาดที่ไม่ได้ลงเท่าไหร่ เอาเววลาไปให้ตรงอื่นก็คุ้มอยู่ แต่ถ้าอยากใกล้ชิดมีเวลาก็ลงได้แหละ

  • Ze Cha Wa Village

จุดสุดท้ายที่ลง ก็คือ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแหละ รถจากด้านซ้ายจะไปจอดห่างจากจุดบริการนักท่องเที่ยวเล็กน้อย ให้เราได้พอเดินผ่านหมู่บ้านนี้ ก็จะมีของขาย ของกิน ที่นั่ง บลาๆ เดินดูได้ แต่เราไม่ค่อยได้ดูเท่าไหร่ สายธรรมชาติมากกว่าวัฒนธรรมนิดนึง และก็ลงมาต่อรถไปด้านขวาได้

ไปดู Jiuzhaigou On The Right | จิ่วไจ้โกว ด้านขวา

ไปดู Jiuzhaigou On The Bottom | จิ่วไจ้โกว ด้านล่าง

กลับไปตั้งหลักที่ Jiuzhaigou|จิ่วไจ้โกว เที่ยวยังไงดี มีอะไรให้ดู