บันทึกประจำวัน #10 ที่ว่าง

ทำไมใครหลายๆคนถึงอยากมีบ้าน ทำไมบ้านกลายมาเป็นเป้าหมาย เป็นธงความสำเร็จของใครหลายคน?

จริงๆ มันอาจจะเป็นการตอบสนองความต้องการพื้นที่ลึกๆภายในใจของเราก็ได้นะ…

คนเราชอบเก็บทุกอย่าง อยู่ในที่กว้างๆก็ย่อมต้องดี จริงไหม เมื่อมันกว้างขึ้นเราก็วิ่งเล่นได้ไกลขึ้น มีพื้นที่ให้ใช้สอยมากขึ้น เก็บความทรงจำอะไรได้มากขึ้น หลักๆ เป็นของที่อีก 5 ปี มันจะกลายเป็นเต็มบ้าน แต่ ณ เวลานี้ ณ ความรู้สึกนี้ เรายังอยากวาง อยากเก็บมันไว้ การมีพื้นที่กว้างก็จะวางความทรงจำหลายๆอย่างลงไปได้ เป็นมุมน้อยๆ ส่วนตัวของเรา หรือบางทีคือยัดๆลงไปก่อน ใช้ไม่ใช้ เอาไม่เอา ไม่รู้ รู้แต่ว่าตอนนี้ยังไม่อยากเอาอารมณ์กับเวลามาจมลงตรงนี้

เราเชื่อว่าคนทุกคนต้องการพื้นที่ส่วนตัว แต่พื้นที่ส่วนตัวนั้นมันไม่มีขนาดกำหนดที่แน่นอน แต่เคยสังเกตไหมว่า เวลาเราอยู่ในพื้นที่โล่งๆ กว้างๆ เราจะมีความสุข รู้สึกสดชื่น มากกว่าการอยู่ในห้องแคบๆ เรารู้สึกเรื่องนี้มาสักพักตั้งแต่ตอนอยู่ที่สมุยแล้ว อยู่ในห้องที่ทุกอย่างเดินไม่กี่ก้าวถึงกันหมด ความสะดวกน่ะมี แต่มันออกจะมากเกินไปด้วย มันทำให้เรารู้สึกอึดอัดกับพื้นที่ที่เราอยู่ ณ ตอนนั้น

พอกลับมาอยู่บ้าน พออยู่ในที่ที่กว้างขึ้น เรากลับรู้สึกดีกว่า อึดอัดน้อยลง มันเหมือนมีที่ให้เราขยับ ให้เราหายใจมากขึ้น เลยมานั่งคิดถึงเรือง ที่ว่าง…เราคิดว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้รู้สึกดีขึ้น คือกลับมาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคยด้วย และอีกส่วนก็มาจากขนาดของพื้นที่ที่กว้างขึ้น

คนก็เลยอยากซื้อบ้าน อยากมีพื้นที่ของตัวเอง…..มั้ง