บันทึกประจำวัน #8 21วันกับการเปลี่ยนนิสัย

เค้าบอกกันว่า ถ้าอยากเปลี่ยนพฤติกรรมใดๆ ให้ทำสิ่งๆนั้นติดต่อกัน 21 วัน

ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง เราได้ทดลองทฤษฎีนี้ดูกับการเลิกเล่นเฟสบุ๊ค

นี่ถือเป็นซีซั่นสองละ…ซีซั่นแรกล้มเหลวไปหน่อย รอบนี้เราเอาข้อผิดพลาดที่ทำให้ซีซั่นแรกล้มเหลว มาแก้ไขในรอบนี้ ด้วยการหักดิบเลิกแบบเด็ดขาดไปเลย ตัดทุกช่องทางกับเฟสบุ๊ค แม้ตอนกลางๆจะขอมาคอนเนคเพื่ออัพเดทเกมบ้าง แต่โดยรวมๆเราตัดขาดจากหน้าHome/Feedไปเลย

ถามว่ามันสำเร็จไหม กับการทำอะไรติดต่อกัน 21 วันเพื่อจะเปลี่ยนพฤติกรรม ก็บอกเลยว่า มันจริงนะ มันสำเร็จ เราเปลี่ยนได้จริงๆ และพอทำไปเรื่อยๆเราสามารถยืดได้มาถึง 29 วัน ที่ไม่ได้เข้าเฟสบุ๊คเลยที่เดียว

สัปดาห์ที่ 1 ในช่วง 7 วันแรกเป็นช่วงที่ยากลำบากนิดหน่อย ในการเลิกทำสิ่งที่เคยทำอยู่เป็นประจำ จะเคว้งคว้าง ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะจัดการยังไงทำอะไรดี เป็นช่วงเวลาที่อึดอัดมาก ที่จะต้องหาทางอยู่กับมัน

สัปดาห์ที่ 2 เราจะเริ่มคุ้นชิน กับการไม่ได้ทำพฤติกรรมเดิมๆแล้ว คุ้นเคยกับการอยู่โดยไม่มีเฟสบุ๊ค ไม่อึดอัดมากเหมือน 7 วันแรก เป็นสัปดาห์แห่งการปรับตัว ในช่วงระยะเวลานี้ต้องเตือนตัวเองบ่อยหน่อย เพราะจะมีความคิดแว่บๆว่าเรางดมาได้อาทิตย์นึงแล้ว เก่งแล้ว

สัปดาห์ที่ 3 เหมือนเป็นการย้ำกับตัวเองมากกว่าการปรับตัวอยู่กับพฤติกรรมนั้นๆ ถามว่าถ้าจะเลิกเล่น ทำแค่ 2 สัปดาห์ก็พอนะ เราอยู่ได้สบายๆ โดยไม่อึดอัด แต่สัปดาห์ที่ 3 เหมือนเป็นการย้ำกับตัวเองไปอีก ต้องเตือนตัวเองเล็กน้อย เพราะบางทีก็จะนึกถึงกำหนดที่เราตั้งไว้

สัปดาห์ที่ 4 สัปดาห์นี้ไม่ต้องบอกตัวเอง ไม่ต้องเตือนตัวเองไม่ให้เข้าเฟสบุ๊คแล้ว เพราะเราลืมไปเลยว่าต้องเข้าเฟสบุ๊ค แทบจะไม่นึกถึงเลยใน 1 วัน

แต่มานั่งคิดๆดู มันอาจจะไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลาของการทำสิ่งๆนั้นในการเปลี่ยนนิสัย แต่มันอยู่ที่วิธีการคิดมากกว่า ซึ่ง เวลา 3 อาทิตย์ก็ดูจะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เราปรับการคิด ปรับตัวเองได้พอดี เดาว่าคนที่จิตเข้มแข็ง เข้มงวดกับตัวเองหน่อย คงสามารถทำได้ในอาทิตย์เดียว แต่คนธรรมดาทั่วๆไป ก็สักสามอาทิตย์เนอะ ลองดูๆ

ปล.ข้อดีที่สุดของการเลิกเล่นเฟสบุ๊ค คือแบตมือถือเหลือเยอะมาก 🙂