Gayby Baby รักคือความเข้าใจ

Gayby Baby รักคือความเข้าใจ

151214 Gayby Baby

หนังสารคดีว่าด้วยเรื่องราวของเด็กในครอบครัวLGBT สี่ครอบครัว ความรู้สึกและความคิดของพวกเขาในการอยู่และมีครอบครัว พ่อแม่เป็นLGBT ซึ่งเรื่องราวของทั้งสี่ครอบครัวนั้นน่ารักมาก ทุกครอบครัวมีเป้าหมาย มีการหาคำตอบในแบบของตัวเอง กับการมีอยู่ การเป็นส่วนหนึ่ง และการยอมรับครอบครัวของตัวเอง (จริงๆทุกคนยอมรับได้อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องปรับตัวต่อการยอมรับของบุคคลภายนอกที่มองเข้ามา) เด็กๆทั้งสี่คนน่ารักมากกกกกก       


151214 Gayby Baby 4 151214 Gayby Baby 5

กัส เด็กชายผู้ชื่นชอบหลงใหลในกีฬามวยปล้ำ และนำมันมาแข่งกับน้องสาววัยเฮี้ยว จนแทบจะกลายเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงภายในบ้านเลย พร้อมกับฝันที่อยากดูมวลปล้ำแบบการแสดงสดที่จะมาจัดในออสเตรเลีย แม่และพ่อของกัสจะจัดการอย่างไรกับความรุนแรงนี้ ในเมื่อพ่อกับแม่ของกัสมองว่ามวยปล้ำเป็นความรุนแรงแบบขาดสติของผู้ชาย แล้วทั้งคู่ที่เป็นผู้หญิงจะประนีประนอมกับความฝันและความคลั่งไคล้ของกัสยังไง บอกเลยว่าเราชอบกัสและน้องสาวมาก กัสเป็นเด็กช่างพูดและมีไหวพริบที่ดีมากกกกกก ดูจากการตอบคำถามแม้จะออกแนวกวนไปหน่อย แต่เราว่าเป็นไหวพริบในการสร้างมุกตลกของกัสมาก ประโยคที่เราชอบคือมวยปล้ำก็ส่งเสริมมิตรภาพนะครับ เค้าก็เล่นกันเป็นทีมแพ็คคู่ มีการนั่งและพูดคุยกันนะครับ ตอนเค้าเจรจากันเรื่องสัญญา…เยี่ยมมาก! แต่ที่เด็ดสุดที่เราชอบกัสคือตอนที่นางเถียงกับแม่ตอนจบ เมื่อแม่จะบังคับให้นางเข้าชมรมดนตรีไม่ก็โต้วาที โธ่ ลูกกกช่างสรรหาเหตุผลจริงๆ

151214 Gayby Baby 6

อีโบนี สาวน้อยที่มุ่งมั่นจะเข้าโรงเรียนศิลปะการแสดง เพื่อที่จะออกไปจากสังคมแวดล้อมที่มองว่าพ่อแม่ของเธอเป็นคนผิดแปลก อีโบนี่ต้องลุ้นเข้ากับการสอบ และการปรับตัวเพื่อก้าวไปเป็นเด็กโต เป็นวัยรุ่น และต้องปรับตัวให้รับกับความเห็นของบุคคลภายนอกที่มองมาที่เธอ แล้วเธอจะทำยังไง จะสามารถหนีไปได้หรือไม่ หรือในที่สุดเธอจะยืดหน้ารับมันได้อย่างภาคภูมิ เราชอบคาแรกเตอร์ของอีโบนี่น้อยที่สุดในบรรดาเด็กทั้งสี่คน แต่เราชอบเรื่องราวของครอบครัวเธอ และประเด็นของเธอที่สุด มันเป็นเร่องของการยอมรับ และภาคภูมิใจในตัวเอง แม้ครอบครัวเราไม่มีพร้อม ไม่ดีพร้อมอย่างใคร แต่เพื่อเธอแล้วพ่อกับแม่ก็พร้อมจะทุ่มเทให้เสมอ ซึ่งในที่สุดเธอก็ยอมรับและภูมิใจกับมันได้

151214 Gayby Baby 2

แม็ต หนุ่มน้อยในครอบครัวเคร่งศาสนาที่กำลังมีคำถามเกี่ยวกับศรัทธาในพระเจ้า เรื่องของครอบครัวแม็ตต์ในส่วนที่พยายามให้ศรัทธาพระเจ้าเราไม่ค่อยอินเท่าไหร่ แต่เราชอบวิธีการพุดคุยในครอบครัวของแม้ตต์มาก ที่แม่แม็ตต์ซึ่งพยายามให้ลูกของเธอมีศรัทธาในพระเจ้ามากๆ ไม่ได้บังคับว่าต้องเชื่อนะ แต่ให้แม็ตต์ลองคิดและทบทวนตัวเองดู มีคำถามอะไรมีข้อสงสัยอะไรก็ถามออกมาได้ แม้ว่าความสงสัยในศรัทธาของพระเจ้าจะเกิดจากการกระทำของแม่ด้วยส่วนหนึ่ง แต่สิ่งที่ดีงามมากสุดคือ การสงสัยในพระเจ้าไม่ใช่เรื่องที่ผิดในสังคมออสเตรเลีย เปิดกว้างสำหรับการพูดคุยและถกเถียง และแม่แม็ตต์เองก็ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันกฎหมายสำหรับการแต่งงานของเพศเดียวกัน ฉากที่แม็ตต์ตอบนักข่าวว่าเป็นยังไงบ้างพูดอะไรบ้างกับนายกรัฐมนตรี จูเลีย กิลลาร์ด

151214 Gayby Baby 1

เราเห็นสองอย่างคือความฉลาดของแม็ตต์ แม็ตต์เป็นเด็กที่มองโลกกว้างมาก เราชอบที่แม็ตต์บอกว่า เราไม่ควรต้องมาเสียเวลาถกกันเรื่องนี้อยู่เลย แต่ภายใต้สังคมของความคิดเห็นมันก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ละนะ แต่สิทธิของบุคคลก็ไม่ควรถูกจำกัดว่าจะต้องรักต้องเป็นอย่างที่กรอบประเพณีบอกให้เป็น และไม่ควรถูกลิดรอนเพียงเพราะเราไม่ได้เป็นอย่างที่ัสังคมกำหนดไว้ ส่วนอีกอย่างคือความกล้าแสดงออกของเด็กและการเปิดกว้างทางความคิดเห็นของเด็กในสังคมตะวันตก ถ้าเป็นเด็กไทยคงจะไม่กล้าพูด และแสดงความคิดเห็นออกมาได้อย่างที่แม็ตต์พูด เราจะมีเด็กเรียบร้อย พูดน้อย พูดตามบทที่คงจะมีคนเตรียมไว้ให้ ซึ่ง…นั่นก็ยังเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่สังคมเราเปิดให้มีการพูดคุย เพราะที่เราจะไม่เคยเห็นเด็กไทยแบบแม็ตต์ไม่ใช่แค่เด็กไทยถูกเลี้ยงมาให้อยู่ในกรอบของการแสดงออกตามที่สังคมกำหนดหรอก แต่เพราะสังคมไทยไม่เคยเปิดกว้างให้กับความคิดเห็นที่หลากหลาย เรามีความอดทนต่ำมากต่อความเห็นที่แปลกประหลาด โดยมีกรอบจารีตและประเพณีเป็นกำแพงขัดขวางการพูดคุยตั้งแต่แรก

151214 Gayby Baby 8

แกรมห์ เป็นคนเดียวในสี่ที่ไม่ได้มีประเด็นอะไรมากมายกับLGBT นอกจากการไปอยู่ที่ฟิจิ ที่สังคมที่นั่นยังไม่เปิดกว้างมากกับครอบครัวLGBT เรืองของแกรมห์เป็นเรื่องของเด็กที่พัฒนาด้านการอ่านการพูดช้ากว่าปกติ และเค้าจะต้องพยายามพัฒนาตัว ฟันฝ่ามันไปให้ได้ ด้วยกำลังใจจากคนในครอบครัว แกรมห์เป็นเด็กน้อยใสๆมากเลย ดูนางแล้วเห็นถึงความใสซื่อสดใส และเอาใจช่วยลุ้นไปกับนางมากๆ ตอนนางทำการบ้านการเขียน และออกไปอ่านไปพูดหน้าห้อง เป็นเรื่องที่ดูแล้วมีแต่ความอบอุ่น อบอวลลอยเต็มไปหมด

151214 Gayby Baby 3

เราว่าประเด็นของหนังเรื่องนี้คือการทำความเข้าใจอีกฝ่ายให้มากที่สุด เข้าใจในจุดยืน เข้าใจในตัวตนของกันและกันสำหรับเราดูหนังเรื่องนี้ แล้วรู้สึกแบบนั้นจริงๆ มันไม่ใช่ว่าใครเป็นอย่างไร เป็นอะไร ไม่จำเป็นต้องฉลาดล้ำ ร่ำรวย เป็นดาวดัง เป็นชาย เป็นหญิงเท่านั้น แต่แค่เข้าใจในแบบที่เป็นนั่นละ

เราชอบสังคมครอบครัวของฝรั่งมากเลย ชอบวิธีการเลี้ยงลูกของเค้า เน้นการใช้การพูดคุยเพื่อหาข้อสรุป หาเหตุผล วางกรอบ กติกา ที่เคารพซึ่งกันและกัน มากกว่าการวางอำนาจ เพื่อควบคุม โดยยกตนเป็นใหญ่ เพียงเพราะตนเองอายุมากกว่าเท่านั้น

เรทความน่าดู ดีงามประทับใจ เราชอบ ไปดูเถอะ ออกแผ่นมาก็จะซื้อมาดูอีก