Self/less สลับร่างล่าปริศนา….ค้นหาตัวเอง

150927 Selfless

Self/Less หนังค้นหาตัวเอง

หมายถึงตัวหนังเองก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ต้องค้นหาตัวเองเหมือนกัน หนังเล่าเรื่องเกี่บวกับมหาเศรษฐีที่ป่วยใกล้จะตายแล้ว และได้ค้นพบวิทยาการการย้ายจิต (หรืออะไรสักอย่าง) ย้ายตัวเองไปสู่คนหนุ่มกว่า และเริ่มดำเนินชีวิตใหม่ จนกระทั่งเจ้าของร่างเริ่มระลึกตัวเองได้

พล็อตเรื่องเป็นอะไรที่น่าสนใจไหม ก็น่าสนใจ แต่หนังทำออกมาได้…ไม่น่าสนใจเอาซะเลย มันเป็นหนังที่พยายามตั้งอยู่บนความเป็นจริง แต่ทุกอย่างในเรื่องนั้นหลุดไกลความเป็นจริงไปมาก แม้จะมองข้ามเรื่องการย้ายจิตย้ายร่างไป เพราะมันเป็นแก่นหลักของเรื่อง แต่หลักการอื่นๆของเรื่องนี้ก็ไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่เลย

เพราะย้ายจิตไปได้ ต้องกินยาต่อเนื่องเพื่อให้ตัวตนเก่าหายไปตลอดกาล และเมื่อไม่กินคนที่ย้ายจิตไปนั้นจะหายไปแทน ถือว่ามีเหตุมีผลในตัวของมันเองใช้ได้ แต่ที่เหลือหลังจากนั้นคือความงง…

พอพระเอกไม่กินยา แล้วตัวตนเดิมจะกลับมา ทำไมห้องแล็ปต้องเดือดร้อน อ่ะ พอเข้าใจได้ว่า กลัวความลับถูกเปิดเผย

แต่ทำไมถึงต้องพยายามลากพระเอกกลับมา และให้ใชีชีวิตรวยๆ ในเมื่อตัวตนคนรวยได้ตายไป และทรัพย์สินก็ติดมาไม่ทั้งหมด โอเคร ถือว่าจะรีดไถเงินไปเรื่อยๆล่ะกัน และเพื่อปกป้องความลับไปด้วย

และเมื่อพระเอกไม่เชื่อฟัง ก็จัดการฆ่าทิ้งซะ…..คือ พอดูต่อเนื่องกันแล้วมันเป็นอะไรที่ประหลาด และเข้าใจยากไปหน่อย ว่าจุดมุ่งหมายของการย้ายร่างคืออะไร แล้วพระเอกนี่มันมีค่าหรือไม่มีค่าหรืออะไร แรงจูงใจของแล็บในการทำทั้งหมดนี้มันดูสูญเปล่า จะว่าทำเพื่อเงินก็..อาจจะเดาแบบนั้นได้ จะว่าทำเพื่อผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์..ก็ไม่ได้แสดงให้เห็นPassionขนาดนั้น

บวกกับประเด็นดราม่าที่พยายามยัดเยียดเข้ามาเหลือเกิน ดราม่าพ่อลูกสาวดับเบิ้ลเข้าไป แต่ก็เพราะเป็นประเด็นที่อยากจะสื่อเอามาเล่นซ้อนอก็ได้ และก็ปัญหาคลาสสิคอย่างพ่อคนรวยลูกเอ็นจีโอ ปัญหาความไม่เข้าใจกัน และอยากได้โอกาสปรับความเข้าใจกัน …จ้ะ เดาทางเดาตอนจบได้หมด แต่เอาจริงดูทั้งเรื่องมาได้ ก็ถือว่าเป็นอารมณ์ฟีลกู้ดที่เห็นคนอื่นๆในเรื่องปรับความเข้าใจกันได้ล่ะนะ

ถามว่าสนุกไหม มันไม่ได้แย่ แต่จะให้พูดว่าสนุกและดีเลยก็พูดไม่เต็มปากเท่าไหร่ หลายๆอย่างมันก็ดี และหลายๆอย่างมันก็เกือบจะดี และหลายอย่างมันก็ไม่ดีเท่าไหร่ ดูไปขัดไป ไม่ได้ขัดที่การแสดงอะไรนะ แต่มันเป็นความต่อเนื่อง และความ”พยายาม”มีเหตุผลของหนังเรื่องนี้ (ทั้งที่มันแทบไม่มีเลย) เป็นหนังที่ดูแล้วมึนเหมือนอยู่ในเขาวงกตยิ่งกว่าMaze Runnerอีก ถ้าMaze Runner คือการสิ่งออกจากเขาวงกต เรื่องนี้คือการวิ่งเข้าไปในเขาวงกตแทน

เรทความน่าดู เราว่าข้ามได้ ไม่เสียหายอะไร ยกเว้นจะอยากฆ่าเวลา