ประสบการณ์มนุษย์ 3 OS

ปัจจุบันกระแสความนิยมสมาร์ทโฟนมาแรงขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นว่าไปที่ไหนก็มีต่คนก้มหน้าก้มตา ไม่ใช่จริงจังอะไรหรอก กำลังจิ้มอยู่ต่างหาก เมื่อกระแสแรงแบบนี้เราก็ต้องหามาลองใช้กับเค้าบ้างเช่นกัน แต่จะใช้อะไรดีล่ะ???

โลกของสมาร์ทโฟนแบ่งเป็นสองส่วน คือฮาร์ดแวร์ (ตัวโทรศัพท์) และซอฟท์แวร์ (OS ที่ใช้รันเครื่อง) ซึ่งปัญหาโลกแตกที่เราจะพบเจอเสมอ (อืมมม เอาเป็นว่าบอร์ดแตกดีกว่า) เถียงกันไม่รู้จบ คือ OS ไหนดีกว่ากันล่ะ แอปเปิ้ลแฟนบอยและแอนดรอยด์แฟนบอยก็ยกสารพัดมาข่มกันเต็มที่และวินโดวส์โฟนแฟนก็ออกมาป้องเวลาโดนแขวะเสมอ ส่วนฮาร์ดแวร์ไม่มีปัญหาเถียงกันบอร์ดแตกเท่าไหร่เพราะมันเป็นอะไรที่วัดจากสเป็กได้พอสมควร แต่ตัวซอฟท์แวร์นั้น..มันความชอบล้วนๆ

มาทำความรู้จักโดยพื้นฐานก่อนดีกว่า

apple_chrome_logo_small

iOS นั้นคือระบบของแอปเปิ้ล และมันจะมาคู่กับสารพัด i ของแอปเปิ้ลนั่นแล เลือกจะอยู่กับแอปเปิ้ล ก็ไม่มีสิทธิเลือกฮาร์ดแวร์นะจ้ะ มีให้เท่าที่มีให้นั่นแหละ

android-logo

Android นั้นมาจากฟากของกูเกิ้ล ที่ทำขึ้นมาแล้วเปิดให้คนเอาไปพัฒนาต่อได้ ปรับเปลี่ยนเข้ากับตัเองได้ ซึ่งมือถืออีกมากมายหลายยี่ห้อก็ใช้เจ้าตวนี้ และปรับเปลี่ยนกันระเบิดเถอดเทิงเลย ซึ่งทำให้ปัญหาเรื่องการตามอัพเดทนั้นวุ่นวายมาก (มีเยอะเกินไป) แต่ข้อดีคือเราเลือกโทรศัพท์ที่เราจะใช้งานได้มากมายหลายหลากจริงๆ จะเอากากๆแค่พอใช้สองสามพันบาท หรือจะเอาสเปกหรูหราหลายหมื่นก็มีให้เลือกพร้อม

Windows-Phone-8-big-logo

Windows Phone ชื่อก็บอกชัดเจนอยู่แล้วนะว่ามาจากไหน ค่ายวินโดวส์เจ้าพ่อคอมพิวเตอร์แทบจะทุกเครื่องนั่นเอง ผนึกกำลังกับโนเกีย(ที่ไปเทคโอเวอร์มา) ก็มีฮาร์ดแวร์ให้เลือกเท่าที่พี่ท่านจะทำออกมานั่นแหะ แต่วินโดวส์เองก็ไม่ได้หยิ่งขนาดไม่คบใครเลย ก็มีทำสัญญากับผู้ผลิตรายอื่นๆเหมือนกัน ซึ่งต่อไปตัวเลือกก็คงมีมากขึ้น

ซึ่งทั้งสามระบบนั้น จะมีข้อดีข้อเสีย ข้อเด่นข้อด้อยแตกต่างกันไป ซึ่งนี่คือชนวนเหตุให้เถียงกันไม่รู้จบสิ้นสักที เวลาจะหาข้อมูล็มึนๆงงๆ หาคนที่จะใช้หลายๆระบบมาเปรียบเทียบให้ฟังยากอยู่ แต่เราในฐานะUSER ที่ผ่านการจิ้มมาแล้วทั้งสามโอเอส จะขอสรุปประสบการณ์ส่วนตัวไว้เผื่อมีคนสนใจอยากเปรียบเทียบบ้าง

DSC01645

Timeline การใช้งาน iOS = IPod Touch Gen4 >>> Android = Cherry Mobile รุ่นอะไรไม่รู้ ราคาสองพันห้า ซื้อมาแค่พอใช้ >>> Windows Phone = Lumia 730

ต้องอธิบายข้อจำกัดในการเปรียบเทียบก่อนดังนี้ เราไม่ได้เป็นสายใช้งานหนักมาก ใช้แบบเบสิคมากจริงๆ อ่านเว็บ เฟซบุ๊ค ไลน์ เล่นเกมก็แค่แคนดี้ครัช พวกปรับแต่งROM Rootเครื่องนี่ทำไม่เป็นเลย เคยJailbrekไปเมื่อนานมากมาแล้ว แต่ก็Resetไปนานมากแล้วเหมือนกัน ฉะนั้นจะพูดถึงความรู้สึกในการใช้งานโดยรวมๆเท่านั้น

1.ความลื่นไหล

เค้าว่ากันว่า Windows Phone นั้น ไม่กินสเปกเครื่อง ลื่นปรื้ด โดยไม่ต้องมีสเปกที่สูงมาก ซึ่งหลังจากใช้งานแล้วให้คะแนนพอๆกันทั้งสามโอเอส แต่ Windows Phone จะนำอยู่ครึ่งช่วงตัวเล็กน้อย

ไอพอดตอนที่ใช้แรกๆนั้นก็ดีงามและลื่นไหลอยู่ เพียงแต่ตอนนี้มันตกรุ่นแล้วไม่มีตัวอัพเดทมารองรับ ดังนั้นจะอืดก็เป็นธรรมดา แต่ถ้าตอนซื้อมาใหม่ๆก็ใช้งานดี ประทับใจ

ส่วน Android นั้น เป็นเวอร์ชั่นที่ไร้การปรับแต่งใดๆ หน้าตาธรรมดามากๆ แต่ด้วยความที่สเปกเครื่องมันกากมาตั้งแต่แรก ฉะนั้นการที่รันได้สมบูรณ์ไม่อืดนี่ก็ถือว่าเร็วในระดับนึงแล้ว ใช้งานจริงก็ถือว่าลื่นไหลเลยทีเดียว

Windows Phone สเปกเครื่องใช้ได้ มันก็ลื่นและเร็วอยู่พอสมควร ต้องรอดูว่าถ้าใช้ไปนานๆ ข้อมูลเยอะๆจะหน่วงขึ้นหรือป่าว

ความเสถียร ณ ตอนนี้ให้พอๆกัน เพราะไม่มีใครเกิดอาการเด้งค้างหลุด จนน่าหงุดหงิดใจ (เว้นแต่ไอพอด แต่จะว่าโอเอสไม่ดีก็ไม่ใช่ เครื่องมันเก่ามากแล้ว)

2.ความง่ายในการใช้งาน

สำหรับUser Interfaceนั้น iOS นำมาเป็นที่หนึ่ง ตามด้วย Windows Phone และ Android อันนี้วัดจากความรู้สึกแรกที่ได้จับ ซึ่งตอนที่ได้ไอพอดมาครั้งแรกสามารถกดแปปเดียวก็พอเข้าใจวิธีการทำงานแล้ว ส่วน Windows Phone ก็ลองๆกดแปปเดียวพอจะเข้าใจหลักการมันได้อยู่ (ไม่ต้องถึงกับมีWindows8ในคอมก็พอเข้าใจได้) การตั้งค่าต่างๆก็เข้าไปเซทดูไม่ยากมากนัก แต่ Android นั้นเปิดมาตอนแรกงงไปหมด ว่าต้องทำอะไรอย่างไร สักพักก็เริ่มคุ้น

ถ้าวัดด้วยความเร็วในการเข้าใจระบบ iOSนั้นประมาณ1 ชม.ก็เข้าใจได้ Windows Phone ประมาณ 1.2-1.4 ชม. ส่วน Android ประมาณ 2ชม. คือมันไม่ได้นานต่างกันอย่างมีนัยเท่าไหร่ แต่อันนี้แค่ความรู้สึกแรก (ซึ่งจริงๆแล้ว Android อาจจะเข้าใจง่ายกว่านี้ ถ้าไม่ได้ย้ายมาจาก iOS)

3.ความสะดวกในการใช้งาน

สำหรับการโอนถ่ายข้อมูล ถือว่าพอๆกัน จุดเด่นของทั้งสามอันไม่ได้มีผลต่อความยาก คือ iOS ก็สะดวกในแบบของมัน และก็ใช้งานดี Syncเดียวจบ (ยกเว้นการเอาหนังลงเพื่อไปดู เป็นอะไรที่วุ่นวายมากต้องเป็นMP4 แต่ถ้าฟังแต่เพลงก็ถือว่าใช้งานง่าย)

การบันทึกข้อมูล ให้ Windows Phone นำ เพราะสามารถบันทึกข้อมูล รวมถึงลงโปรแกรมลงSD Card ได้เลย ในขณะที่ Android นั้นทำได้บ้างไม่ได้บ้าง และถ้าจะทำเอาชัวร์ต้องRootเครื่องเลยทีเดียว (ซึ่งยากเกินกว่าคนทั่วไปจะมีความสามารถ) ส่วน iOS รั้งท้าย ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่หน่วยความจำมันจำกัด เพราะสองค่ายก่อนหน้านั้นสามารถซื้อเมมโมรี่มาเพิ่มได้ แต่แอปเปิ้ลให้มาเท่านี้ก็ต้องใช้เท่านี้ (ซึ่งมันก็ลิมิตไป)

คีย์บอร์ดสำหรับพิมพ์ ให้ iOS นำห่างเลย พิมพ์เร็วๆพิมพ์สะดวกมาก ส่วน Windows Phone และ Android ก็พอๆกัน คือมันจะมีจิ้มพลาดอยู่เป็นบางตัว แต่ก็ไม่ได้น่ารำคาญอะไรมากเท่าไหร่

4.ความครบครันในการใช้งาน

ซึ่งหลักๆจะพูดถึงก็แอพที่เอามาใช้กับเครื่องทั้งหลายนี่แหละ

iOS มีแอพสโตร์ Android มีกูเกิ้ลเพลย์ Windows Phone มีวินโดวส์สโตร์ ความสะดวกในการเข้าซื้อของทั้งสามค่ายพอๆกัน ง่ายต่อการเสียเงินพอกัน และก็ลงในเครื่องง่ายพอกันทั้งหมด

ความหลากหลายของแอพนั้น วินโดวส์ยังตามหลังอยู่เยอะพอสมควร อาจจะเป็นเพราะเพิ่งมีสโตร์ตามหลังเค้าก็ได้และปริมาณผู้ใช้ยังน้อยอยู่เลยอาจจะไม่คุ้มที่จะมาลงทุน แต่ถ้าไม่ใช่คนบ้าลงแอพ ข้อนี้ไม่ถือว่าเป็นปัญหาเท่าไหร่

ความสมบูรณ์ของแอพ อันนี้จะพูดถึงเฉพาะแอพหลักๆที่ใช้ ซึ่งหัวข้อนี้ iOSและ Android นำ Windows Phone หลายช่วงตัวอยู่เลยทีเดียว โดยเฉพาะแอฟเฟซบุ๊คของ Windows Phone นั้นเรียกว่าเข้าขั้นกากเลยทีเดียว ใช้งานยากมาก ลำบากจนต้องเปิดเข้าผ่านเว็บเลย ซึ่งดีขึ้นมาอีกนิดเดียว ไม่รู้แอพเทียมคือแอพไหน ยังหาไม่ได้ ใครทราบโปรดชี้ทางด้วย แต่เทียบกับสองค่ายก่อนหน้าไม่ได้ (ถ้าเฟซบุ๊คคือหัวใจของท่าน ขอให้ห่างจาก Windows Phone ไปเลย มิฉะนั้นท่านหงุดหงิดมากแน่นอน) แต่เรายังรับได้

ส่วนแอพอื่นอย่างไลน์ อินสตาแกรมอันนี้โอเค (อินสตาแกรมเล่นผ่านแอพเทียมอย่าง6Tagก็โอเคดีไม่มีปัญหาอะไร คือไม่ได้รู้สึกใช้งานยากจนอารมณ์เสียแบบเฟซบุ๊ค)

ส่วนLumia มาได้คะแนนบวกรัวๆ ตรงกล้องนี่เอง เลนส์เทพ ถ่ายออกมาชัดเจน ในราคาน่าคบหา ถ้าเป็นสองค่ายก่อนหน้าถ่ายงามๆหลังกล้องนี่เสียค่าตัวเครื่องเลือดสาดแน่นอน อันอื่นๆก็ไม่ได้แย่ ตอบสนองความต้องการได้หมด (คือสองเครื่องก่อนหน้านี้กล้องเข้าขั้นเลวร้ายมาก)

สรุปแล้ว ทั้งสามโอเอสที่ใช้มา นั้น เราพอใจกับทุกโอเอสหมดเลย มันสามารถอบสนองความต้องการและเป้าหมายที่เราซื้อมันมาได้อย่างสมบูรณ์หมดแล้ว ในฐานะคนใช้แบบทั่วๆไป แต่ละอันก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แต่ถ้ามันยังตอบโจทย์เราอยู่ หรือถ้ามันจะตอบโจทย์เราได้ แล้วทำไมเราจะไม่ลองเปลี่ยนมาใช้ล่ะ?

ส่วนตัวแล้ว ถ้าจะซื้อโทรศัพท์สักเครื่อง ควรจะรู้ตัวเราเองนะว่าจะซื้อมาทำไม อย่าเพิ่งไปสน หรือไปตัดทางเลือก เพราะคนเค้าว่าระบบมันไม่ดีเลย คือระบบปฏิบัติการที่ใช้มันเรียนรู้กันได้ ใช้ความคุ้นเคยศึกษาไป จับบ่อยๆคุ้นมือก็ใช้คล่องเองแหละ คิดง่ายๆว่าขนาดพ่อแม่ผู้ใหญ่อายุเยอะ ยังเรียนรู้จะใช้สมาร์ทโฟนได้ ยังใช้ Android ถ่ายรูปส่งไลน์ได้ เราคนรุ่นเทคโนโลยีจะเรียนรู้ไม่ได้เลยหรอ

อย่าเพิ่งบอกว่ามันไม่ดี ถ้าท่านยังไม่ได้มาลองทุกข์ทนกับมัน ฮ่าๆ