เดอะว๊อยซ์ เสียงจริง ตัวจริง รอบชิง ไม่อิงสตั๊นท์แมน

1

เดอะวอยซ์ปีนี้เป็นปีแรกที่ดูแบบจริงจังตั้งใจมากกกก จำผู้เข้าแข่งขันได้เกือบหมด ดูย้อนคลิปบลายด์หลายรอบมาก ส่วนของคุณภาพนักร้องในฐานะมือใหม่ที่หูแบบทั่วไปมาก คือถ้าไม่เพี้ยนโดดเด่น ดีโดดเด่นก็รู้สึกว่าทุกเพลงเพราะหมด (เอาจริงว่าดูยันจบยังไม่รู้สึกว่ามีใครที่ร้องไม่ดีเลย ไม่นับพวกเทคนิคอะไรแบบนั้นนะ ฟังไม่ออก)

ส่วนตัวมองว่ารอบบลายด์มีผลมากเลย ที่จะทำให้ใครคนนึง ”โดดเด่น”และ ”จำได้” ขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับรายการ”ประกวด” ที่อิงจากการ ”โหวต” เพียงแต่เดอะว๊อยซ์ไม่ได้ให้โอกาสเรา “โหวต” ตามใจเรา100% เพราะระบบการแข่งขันคือโค้ชจะช่วยเลือกมาให้เราแล้วในระดับนึง – แน่นอนเพราะเป็นการโหวต จึงมากับความคาดหวัง…บางอย่าง

4

อิมเมจ สาวน้อยมหัศจรรย์ ผู้โดดเด่น
ส่วนตัวคิดว่าที่อิมเมจพลาดไปไม่ใช่ร้องไม่ดีหรืออะไรเลยนะ ไม่แตะคนดูอะไรนะ เรื่องการร้องนี่คือดีอยู่แล้ว อย่างที่บอกไปว่ารายการนี้ไม่มีใครร้องแย่หลุดมาโชว์เลย ปัญหาเดียวคือมันไม่พีคเท่าtornแล้วนี่สิ ตอนนั้นเป็นอะไรที่สัมผัสความมหัศจรรย์ในตัวน้องได้มากๆ แต่กว่าจะถึงรอบคนดูโหวต รอบอื่นๆมันก็ไม่พีคเท่าเก่าแล้วนี่สิ แต่พอดูเรื่อยๆมันไม่ดีกว่าเดิมนี่สิ

อิมเมจ ไม่ใช่ไม่ดีนะ ดีมากก เพียงแต่ไม่ดีกว่าเดิม เหมือนทำสถิติโอลิมปิกไปแล้วกับTorn เพลงอื่นๆแม้จะชนะเลิศแต่สถิติก็ยังเป็นรองตอนนั้น คนเลยไม่รู้สึกว้าวกับอิมเมจขึ้นมา ผสมกับความที่มันเป็นลักษณะแบบเดิม เป็นเอกลักษณ์ของน้องที่คนจำได้ตลอด คือไม่ใช่ไม่ดีนะ แต่ทุกคนรู้และคาดหวังมาแล้วว่าโชว์แบบอิมเมจและเอกลักษณ์นี้คนก็รู้ว่า มันจะต้องดี มันจะต้องว้าว มันจะต้องเลิศ ซึ่งมันก็ออกมาดี มาว้าว มาเลิศ แต่แค่ไม่มากไปกว่าจุดเดิมที่เคยเป็นมา ซึ่งรอบคะแนนโวหต เพียงแค่ดีคงไม่พอ มันต้องดีกว่าเดิมให้คนรู้สึกจดจำ ง่ายๆคือมันต้องโดดเด่นขึ้นมา วันรอบชิงอิมเมจก็เด่นนะ แต่แพ้ความเด่นของหนุ่มซึ่งได้แรงส่งต่อเนื่องมา และมีปัจจัยเสริมอีกประการคือการเลือกเพลง เพราะอิมเมจนั้นโดดเด่นมากในการร้องเพลงสากล แต่กับเพลงไทยนั้นยังเด่นน้องกว่า แต่!!อิมเมจนางประกวดในไทยนี่สิ และคนโหวตก็คนไทย การต้องมาแปลหลายๆรอบเพื่ออิน ก็คงไม่ใช่ หันไปย่อยอะไรง่ายๆตรงๆอย่างหนุ่มดีกว่า

3

หนุ่มชายผู้มากับความไม่คาดหวัง
หนุ่มมีแต้มต่ออิมเมจตรงที่เป็นม้ามืดเรื่อยๆมาเรียงๆ อารมณ์เหมือนบังเอิญหลุดเข้ามา ไม่ใช่ร้องไม่ดีนะ ร้องดีแต่คนไม่จำ คือไม่เด่นเลย ไม่มีกระแสเลย เพราะหนุ่มยังไม่มีโชว์พีคๆที่คนจำได้แบบอิมเมจ หรือเอกลักษณ์ปุโรหิตแบบบิว รูปลักษณ์ก็ธรรมดาไม่มีรังสีความเอ็นดูแบบบอมออกมา แต่รอบรองชนะเลิศหนุ่มกลับพลิกตัวเองขึ้นมาได้ ให้คนจดจำหนุ่มได้จากโชว์ที่แปลกตาไป คนที่ตามหนุ่มมาตลอดก็คงรู้ว่าหนุ่มร้องแบบเดิม แบบดีได้ แต่คนที่จำได้และจะส่งให้หนุ่มเข้ารอบชิงก็น่าจะมีอยู่ แต่รอบชิงหนุ่มคงดับ มั่นใจมากว่าการแสดงของหนุ่มในรอบคะแนนโหวตนี่ผ่านการวางแผนมาแล้วแน่นอน

เพราะเพลงรอบก่อนรอง คือเพลงสนุกนะ หนุ่มเอ็นเตอร์เทนได้ แต่ความสามารถทางการร้องนี่ถูกบดบังไปหมดเลย แต่พอรอบชิงกลับมาร้องโชว์เสียง ทีนี้ล่ะมันยิ่งทำให้หนุ่มดูมีมิติมากขึ้น ทำได้หลากหลาย และร้องเพลงดี บวกกับความที่คนไม่คาดหวังอยู่แล้ว พอมาเหนือความคาดหมาย อิมแพคมันเลยมากกว่าอิมเมจที่มาได้”ตาม”ความคาดหมาย นี่ไม่นับว่าหนุ่มมีข้อได้เปรียบยิ่งใหญ่อันนึงคือลุคความเป็นคนบ้านๆ ซื่อๆดูจริงใจนะ ซึ่งลุคนี้ตอนแรกก็ช่วยหนุ่มได้อยู่ เพียงแค่รอจังหวะให้มันเด่นออกมาเท่านั้นเอง เหมือนบอมที่มีความน่าเอ็นดูอยู่

5

บอม – ไอ้ตัวเล็ก
บอมนั้นมีรังสีความน่าเอ็นดูอยู่ตั้งแต่รอบบลายด์แล้ว แต่โชว์ของพี่ก้องนั้นเรียบง่ายมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก มากเกินไปจริงๆ แบบเดาทางได้เลยว่าจะมาทางไหน ซึ่งบอมเองทำได้ดีมาก แต่เมื่อเทียบกับคนอื่นบอมเองก็ไม่มีโชว์พีคๆที่ให้คนจำ ไม่มีเอกลักษณ์เด่น ไม่มีโชว์ปรับลุคใดๆ คือมาเรื่อยๆมาเรียงๆ กระแสมาเรื่อยๆ มาได้ดีตามมาตรฐานนั่นแล ดีแต่ไม่เด่น

2

บิว – ปุโรหิตสไตล์
อันนี้คงแล้วแต่คนชอบเลย โดดเด่นคนจำได้ แต่ก็ติดกับดักคล้ายๆอิมเมจ ที่ว่าแค่ดีคงไม่พอ มันต้องดีขึ้น ดีขึ้นๆ ดีและเด่นแค่นั้นคงไม่พอสำหรับมาตรฐานที่คน”คาดหวัง”จากบิว มันต้องดีขึ้นเพื่อจะเด่นขึ้น สไตล์รื่นเริงโยกย้ายของบิวก็เจอกระแสของหนุ่มเข้าไปเหมือนกัน บิวมาด้วยโชว์เอกลักษณ์แบบเดิม ซึ่งพอยืนระยะมายาวขนาดนี้มันไม่ทำให้คนว้าวแล้วนี่สิ

เดอะว๊อยซซ์รอบแรกๆอาจจะเป็นการประกวดเสียง ประกวดว่าใครดี แต่รอบชิงชนะเลิศ ที่อาศัยคะแนนโหวต แค่ดีไม่พอมันต้องเด่นด้วย เด่นมากๆ และความเด่นมันไม่ได้มาเพียงแค่โชว์ที่ดี แต่ส่วนใหญ่มากจากโชว์ที่”เหนือ”ความคาดหมายนี่สิ

ปล.เดอะวอยซ์ปีนี้น่าจะเปลี่ยนเป็นเดอะทัช ว่าด้วยการออกมาแตะคนดู เป็นศัพท์ที่ได้ยินบ่อยมากตลอดรายการเลยทีเดียว

ปล.2โดยปกตินักร้องของเดอะว๊อยซ์คือร้องดีมากอยู่แล้ว ยิ่งหลังรายการเพิ่งจบกำลังอินๆ เจอดันดาราเข้าไปนี่นักร้องเดอะว๊อยซ์เข้าขั้นเทพเลยทีเดียว

ขอขอบคุณรูปประกอบจากเพจThe Voice Thailand