Civilization V เกมก่อร่างสร้างเมืองสุดเพลิน

141206 Civilization5 1

Civilization V เป็นเกมดังมาก…แต่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน จนกระทั่งมาเห็นโปรโมชั่นในSteam เลยลองซื้อมาเล่น พอลองเล่นแล้วรู้เลยว่าทำไมมันดัง มันเป็นเกมที่เล่นเพลินแท้ ยิ่งถ้าไม่มีธุระต้องทำอะไรต่อนะ กดเล่นไปเรื่อยๆๆๆๆ อย่างเพลิน หมดเวลาไปเป็นวันๆโดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

Civilization Vเป็นเกมเกี่ยวกับอะไรล่ะ?

เป็นเกมเกี่ยวกับการตั้งรกรากสร้างอาณาจักรของเราเอง โดยเกมจะเริ่มจากมีกลุ่มผู้บุกเบิก Settler และนักรบมาให้กลุ่มนึงและเราจะต้องเลือกที่สร้างเมืองของเราเอง จากนั้นก็ต้องพัฒนาเมืองของเราให้เจริญรุ่งเรืองไปเรื่อยๆ หรือเราจะเลือกขยายอาณาจักรสร้างพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลก็ได้ ซึ่งจากทางเลือกมากมายของเกมที่ให้เราเลือกเล่นได้ ทำให้เรามีกิจกรรมหลายอย่างต้องทำ

พัฒนาพื้นที่ในเมืองเพื่อให้เกิดประชากรมากๆ เพื่อจะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้สูงที่สุด ต้องสร้างกองกำลังเพื่อปกป้องแผ่นดินของเรา ค้าขายกับเมืองต่างๆในแหล่งแร่วัตถุดิบ เปิดเส้นทางการค้า สร้างสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ทำทุกอย่างที่อณาจักรพึงกระทำ แต่ที่เจ๋งยิ่งไปกว่านั้นคือเราพัฒนามาจากยุคหินเลยทีเดียว สิ่งก่อสร้างและเทคโนโลยีที่เราใช้ได้ก็จะเป็นไปตามแต่ละยุคสมัย

141206 Civilization5 2

แม้จะดูบู๊ไปบ้างแต่เราไม่จำเป็นต้องเดินแนวทางยึดเมืองเพื่อจะชนะเกมก็ได้ เราสามารถใช้วิธีทางการทูต สร้างอิทธิพลผ่านวัฒนธรรมเพื่อเอาชนะเกมได้ ขึ้นอยู๋กับสไตล์ของแต่ละคน (ณ เวลานี้ก็ยังไม่ชนะเกม ยังอยู่ในยุคคลาสสิคอยู่เลย กำลังงหาทางลงทะเล เหมือนอาณาจักรตั้งอยู่บนเกาะเลย มีเพื่อนบ้านแค่สองเมือง ยังไม่เจออาณาจักรที่เหลือเลย)

การบังคับการเล่นคือเราจะต้องเลือกแอคชั่นให้กับยูนิตต่างๆของเรา ไม่ว่าจะเป็นยูนิตเมือง เลือกให้ผลิตอะไร สร้างอะไร และจะมีเทิร์นเป็นตัวกำหนดว่าเราจะทำสำเร็จเมื่อไหร่ หรือเลือกบังคับตัวเดิน ว่าให้เดินไปตรงไหน ซึ่งแต่ละยูนิตก็จะมีลิมิตที่แตกต่างกันว่าเดินได้ใกล้หรือไกล

ซึ่งโดยรวมๆ ถือเป็นเกมที่สนุกมากๆๆ จุดติดขัดข้อเสียอย่างเดียว คือมันทำให้เราติดกับการเล่นเกมเกินไป คำแนะนำในการเล่นเกมนี้คือตั้งนาฬืกาไว้ด้วย จะได้ไม่ยาวเกินไป

ความน่าซื้อ : ควรซื้อเป็นอย่างมากถ้ามีเวลาว่างเล่น แต่ถ้าไม่มีเวลาว่างเล่นก็ควรซื้อไว้ก่อนแล้วหาเวลาเล่นทีหลัง แต่ถ้าไม่อยากติดเกม หรือไม่อยากเล่นเกมสนุกๆแนะนำว่าอย่าซื้อมาเล่นเลยดีกว่า ขอบอกเราเตือนคุณแล้ว

ปล.ใครมีเทคนิคแนะนำสำหรับมือใหม่โปรดบอก