Gone Girl เล่นซ่อน(เรือ)หาย

141103 Gone Girl

เนื่องจากกระแสหนังดังมาก แต่กระแสหนังสือว่าควรอ่านก่อนไปดูหนาแน่นมาก ว่าเป็นสิ่งที่ควรและควรทำก่อนเข้าไปดู เลยไปจัดการหามาอ่านซะ เตรียมพร้อมก่อนตีตั๋วเข้าไปดู ซึ่งพออ่านแล้วก็ได้แต่อุทานรัวๆว่า เรือหาย เรือหาย เรือหาย!!!!!!!

สรุปเรื่องราวย่อๆคือนางเอกหายตัวไปในวันครบรอบแต่งงานปีที่ห้าและพระเอกกับตำรวจก็สืบสวนหานางนั่นแหละ แต่ความสนุกอยู่ระหว่างการดำเนินเรื่องเพื่อหาตัวนางไปเรื่อยๆ โดยเป็นการเล่าเรื่องผ่านมุมตัวละครนั้นๆ ซึ่งก็คืออีคู่ผัวเมียนั่นหละ (อุ๊ปส์ เผลออินไปหน่อย แต่ถ้าอ่านจบก็คงรู้สึกไม่ต่างกันล่ะนะ)

โครงเรื่อง ทำได้ดีมากเลย น่าสนใจมากๆ มีการทิ้งปริศนาไว้เล็กน้อยตลอดทางในภาคแรก และเริ่มมาพีคสุด ตอนภาคสอง อารมณ์เหมือนปีนเขาไปเรื่อยๆจะถึงยอด (หนังสือแบ่งออกเป็นสามภาคในเล่มเดียว) บวกกับสำนวนการเขียน(แปล) ที่ทำได้ดีมากเลย อ่านไปแล้วก็ลุ้นไปเพลินมากๆ แม้สุดท้ายตอนจบภาคสามจะเป็นอารมณ์แบบขึ้นไปแล้วพบว่าเอ่อ……(ใครเคยอ่านซีรี่ย์ชุดเดอะริงมา ขอให้นึกถึงอารมณ์ตอนที่อ่านไปถึงภาคลูป…เคว้งคว้าง อย่างนั้นแหละ)

แต่เพราะตอนจบแบบนี้แหละ ที่อาจจะทำให้หนังสือดังก็ได้ เพราะมันก็ไม่ใ่ชตอนจบที่จะเป็นไปไม่ได้เลย (แม้มันจะเหลือเชื่อไปหน่อย) แต่ก็ไม่ใช่จบสไตล์อเมริกันจ๋า แบบที่สุดโต่งไปเลย คือมันก็จบไปแบบเรียบๆนั่นหละ จบแบบที่เราคิดในใจว่า เออ เอางี้เลยน่ะ จะจบงี้เลยนะ

อ่านจบแล้วพูดได้แค่ว่า สามีภรรยาคู่นี้นี่มันคู่แท้กันชัดๆ นิยามใหม่ของคำว่าเกิดมาเพื่อกันและกันเลยทีเดียว

เรทความน่าอ่าน ดีงามเหมาะแก่การใช้เวลามาก