Candy Crush Tips&Tricks #1 ว่าด้วยลูกวิเศษ

Tip#1 ว่าด้วยเรื่องลูกวิเศษ

ลูกวิเศษคืออะไร??? พูดง่ายๆคือตัวช่วยที่จะทำให้เราผ่านด่านง่ายขึ้นนั่นแหละ ฮ่าๆ ลูกวิเศษมีหลากหลายแบบมาก ถามว่ารู้ได้ไง??…ดูอินโทรก่อนด่าน1ช่วยท่านได้ เอาจริงๆว่าหลายคนอาจจะไม่ได้สนใจอินโทรตอนเริ่มเกมมากนัก เลยทำให้มองข้ามไปว่าลูกวิเศษทั้งหลายเกิดมาได้อย่างไร พอเล่นๆไป เลยคิดว่ามันเป็นดวงไปซะอย่างนั้น (ตึ่งงงงง) พอไปถึงด่านหลังๆที่ต้องการการลักษณะเฉพาะบางอย่างของลูกวิเศษมาช่วยในการผ่านด่านจึงเกิดอาการติดกัน เพราะไม่รู้จะทำให้เกิดลูกวิเศษนั้นได้ไง หรือเกิดมาแล้วแต่ใช้ไม่เหมาะสมก็เสียโอกาสกันไป ในที่นี้จึงจะมาขอพูดถึงเฉพาะลูกวิเศษที่เราสร้างสรรค์ได้ด้วยตัวเองเท่านั้น

  1. ลูกลาย 1

ลูกวิเศษที่เกิดง่ายที่สุดในโลกแคนดี้ครัช ตั้งตนเกิดมาจากการผสมแคนดี้4อันเรียงเข้าด้วยกัน โดยทั่วไปมีคุณสมบัติเคลียร์แคนดี้ได้ทั้งแถวสุดกระดานเลย ถ้าเป็นลูกแนวตั้งจะเคลียร์ในแนวตั้งบน-ล่างสุด ถ้าเป็นแนวนอนจะเคลียร์ในแนวนอนซ้ายสุด-ขวาสุด (แต่โดยไม่ทั่วไปขอยกไปแปะหัวข้อต่อไป)

รู้หรือไม่ว่า ทิศทางของการลากเพื่อผสมนั้นมีผลต่อลูกลายที่จะกำเนิดขึ้นมา และลูกลายจะเกิดขึ้น ณ จุดที่ถูกลากไปผสม(จริงๆการบังเอิญตกก็มีเข้าเทคนิคนี้บ้างแต่ไม่ได้ทุกครั้ง แต่จะอิงไปปรับเพื่อวางแผนการกระทบลูกชิ่งก็ได้)

2

จากรูปตัวอย่างด้านบน ถ้าลากสีม่วง(ด้านซ้าย)ไปผสมให้เกิดลูกลาย จะได้ลูกลายสีม่วงในแนวขวาง ที่เกิด ณ ตำแหน่งลูกสีม่วงลูกที่สาม (ไม่พูดถึงการผสมแล้วตกลงมา อันนี้ก็เล็งและคำนวณกันต่อไป) ในทางกลับกันถ้าลากลูกสีส้มลงมาให้เกิดลูกลายจะได้ลูกลายในแนวตั้งไว้ใช้สอย โดยจะเกิดในตำแหน่งลูกส้มลูกที่สองนับจากทางซ้าย

  1. ลูกอม 3

ง่ายๆเลยคือเกิดจากการผสมแคนดี้5 ชิ้น ที่ไม่ได้เรียงในแนวเดียวกัน จะผสมท่าไหนก็ได้แต่ต้องรวมได้ห้าชิ้น หลักๆเลยจะมีแค่สองท่าหลักๆ ให้เห็นภาพคือ ท่ากางเขน และตัวแอล คุณสมบัติพื้นฐานคือการระเบิดแคนดี้รอบๆตัวเอง รัศมีจะอยู่ที่1บล็อกรอบตัวลูกอมเอง  

   4  5

รู้หรือไม่ว่า ลูกอมจะเกิดขึ้น ณ จุดที่ถูกลากไปผสมและลูกอมที่เกิดจะตกลงสู่ที่ต่ำเสมอ (จริงๆการบังเอิญตกก็มีเข้าเทคนิคนี้บ้างแต่ไม่ได้ทุกครั้ง แต่จะอิงไปปรับเพื่อวางแผนการกระทบลูกชิ่งก็ได้) จากรูปตัวอย่างลูกอมสีเหลืองจะเกิด ณ มุมตัวแอล ซึ่งจะไหลตกไปอยู่ระหว่างสีน้ำเงินด้านล่าง

จำไว้ว่า ก่อนผสมลูกอม ให้ดูความต้องการเราก่อนว่าด่านนั้นต้องการอะไร การทำลายล้างแบบเจาะจงหรือมเจาะจงเพราะทุกๆการผสมลูกอมสามารถก่อให้เกิดลูกลายได้ เลือกใช้ให้เหมาะสมตามต้องการ

  1. ลูกห้าสี 6

เกิดจากการผสมแคนดี้สีเดียวกันในแนวเดียวกันห้าลูก7

คุณสมบัติคือการทำลายแคนดี้ที่ลูกห้าสีไปผสมหมดทั้งกระดาน (เหมาะแก่ด่านผสมแคนดี้ให้ได้ตามที่เกมกำหนดมามากๆ)