Laos Bottoms Up! นั่งรถเมื่อยก้นตะลุยลาว 2,700 km in 10 Days วันที่ 10 : กลับบ้านเรา! (Ch.12/14)

*****วันที่10/2-02-2014 นั่งรถกลับเลยและกรุงเทพ *****

วันนี้เรารีบตื่นแต่เช้า เพื่อออกไปดูพิธีตักบาตรก่อนที่รถตุ๊กตุ๊กจะมารับ (มาตั้งหลายวัน เพิ่งจะคิดออกไปดูได้วันกลับ = =)

Laos 451

แต่ว่าพลาดไม่ได้เห็น เราก็รีบกลับมาที่พัก เพราะถึงเวลานัดรถตุ๊กตุ๊กแล้วโชคดีที่พระเดินผ่านหน้าที่พักพอดี ป้าเจ้าของที่พักก็มารอใส่บาตรอยู่

Laos 452

คนขับรถตุ๊กตุ๊กคงเห็นว่าเราอยากดูมาก ระหว่างทางที่ไปท่ารถเลยจอดรถให้เราดูพระเดินนิดนึง

Laos 453

และเราก็มาถึงท่ารถไปเลย  โดยเราซื้อตั๋วรถไว้เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันแรกที่มาถึงหลวงพระบาง แค่ไปแสดงตัวเช็คอิน และก็รอขึ้นรถไปเรื่อยๆ ที่ท่ารถมีที่นั่งพร้อม ห้องน้ำ(เสียเงิน) ร้านขายของชำ และไวไฟฟรีให้พร้อมเล่นก็แก้เบื่อได้เยอะเลย

Laos 455

รถบัสหลวงพระบาง-เลยเป็นเส้นทางเปิดใหม่ ข้อมูลการขึ้นลง เวลารถออกเลยยังสับสนๆอยู่ สรุปคร่าวๆคือมีวันละเที่ยวออกจากฝั่งเลยและหลวงพระบางประมาณ8โมง แต่อาจจะต้องไปรอไว้ก่อน พนักงานบอกว่าออก7-7.30 แต่คนมาไม่ทันเท่าไหร่ เลยเลทๆหน่อย ตอนเช็คข้อมูลมาตอนแรก รถจะออกประมาณแปดโมง บริษัททัวร์บอกออกเจ็ดโมง คนที่มาจากฝั่งไทยบอกออกหกโมงกว่า สรุปรถออกแปดโมงครึ่ง

Laos 456   Laos 457

เป็นรถบัสขนาดใหญ่เลยไม่รู้สึกมึนมาก ที่นั่งเป็นแบบปกติ ไม่กว้างมาก รถจะเป็นเหมือนรถประจำทาง ที่จอดรับส่งคนขึ้นลงไปเรื่อยๆตามทาง

Laos 458   Laos 459   Laos 460

เป็นการนั่งรถที่นานมาก ใช้เวลาประมาณเกือบเก้าชม.จากแปดโมงครึ่ง มาถึงบขส.จังหวัดเลยตอนห้าโมงเย็น เส้นทางคดเคี้ยวมากกกกกกกกกกก โหดระดับใกล้เคียงเส้นทางวังเวียง-หลวงพระบางเลยทีเดียว

Laos 461   Laos 462

รถจากฝั่งลาวจะมีคูปองอาหารให้ด้วย (เห็นว่าถ้ามาจากฝั่งไทยจะไม่มี ไม่รู้จริงไหม) จะแวะจอดให้ทานอาหารตามสั่งแปปนึง จะอัพเกรดอาหาร หรือซื้อเพิ่มก็ได้ แล้วออกเดินทางต่อ ค่าผ่านด่านฝั่งลาววันอาทิตย์ราคา40บาท

Laos 463

ทำพิธีการเสร็จก็ขึ้นรถต่อมาผ่านพิธีการที่ฝั่งไทย ตม.บอกว่าคนมาใชบริการเส้นทางนี้เยอะขึ้นแล้วนะ จากตอนเปิดแรกๆ2-3คน เป็น7-8 คน เหอๆ

Laos 464