ละคอนถาปัด จุฬา57…เออก็ดีแหะ

ละคอนถาปัดจุฬา 57 “Sherlock Holmes” To where it all began ความรู้สึกหลังดูจบ…..เออก็ดีแหะ เป็นละคอนที่ได้มาดูโดยไม่ตั้งใจ และก็มาแบบไม่คาดหวังอะไรเท่าไหร่เคยดูมาหลายครั้งรู้สึกตันกับละคอนถาปัดจุฬาแล้วในระดับนึงจากชอบ จนเดาทาได้และไม่ชอบเท่าไหร่ มาคราวนี้ก็ไม่ได้คาดหวังอะไร (ซึ่งเป็นสิ่งที่คนมาดูควรทำเป็นอย่างยิ่ง)

บท….. มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางใหม่ๆ จากการเน้นเรื่องรักตัวเอกชายหญิง แต่มาปรับเป็นเรื่องของการสืบสวน อ้างอิงจากนิยายดังอย่่างเชอร์ล็อก โฮมส์มา โดยรวมๆก็ถือว่าดีดูไม่น่าเบื่อมาก และเป็นสิ่งที่ชอบที่มีการฉีกแนวใหม่ๆออกไปบ้าง แม้บทบางช่วงจะดูเยิ่นเย้อไปบ้างเน้นบางฉากที่ไม่ได้ขับเคลื่อนเรื่องเท่าไหร่ แต่ก็เข้าใจว่าเป็นความพยายามในการหาฉากยัดมุก ซึ่งเป็นลายเซ็นต์ของละคอนถาปัดไปแล้ว ในการหามุกล้อสถานการณ์มาใส่ลงไป ซึ่งอันนี้ทำได้ดีพอควรในแง่ของการไม่ได้ใส่ให้ดูยัดเยียดมากเท่าไหร่(ยังเกาะๆไปกะบทได้) แต่เป็นฉากที่มาเพื่อเอาฮาอย่างเดียว และก็ฮาด้วย แม้จะฮาจากมุก หรือจะฮาจาก”ความพยายาม”ในการเล่นมุกก็ตาม อาจจะเพราะรอบไปดูรอบแรกก็ได้ รอบหลังๆน่าจะฮาแบบเต็มที่มากกว่านี้

เนื้อเรื่องคดีเบสิคมากเดาได้ ซึ่งก็ทำได้ดีในการใบ้ระหว่างทาง และตอนเฉลยก็ใช้เทคนิคที่น่าสนใจดี สิ่งที่ชอบคือลายเซ็นต์คู่ตัวละครตบมุกตลกคาเฟ่หายไปแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะส่วนตัวไม่เคยชอบลายเซ็นต์นี้เลยและเรื่องหลังๆที่ไปดูมามีคู่นี้ไว้สร้างความฮาแบบคั่นเวลา โดยไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเนื้อหา หรือเกาะไปกับบทเลย ให้อารมณ์นั่งดูคนเล่นตลก ทำให้เรื่องขาดเป็นช่วงๆไป

ตัวละคร….. อันนี้รู้สึกขัดๆกับการตีความตัวละครโฮมส์และมอริอาตี้บ้าง ทั้งคู่ออกจะดูร่าเริงเกินเหตุ ไม่รู้ตั้งใจเพื่อทำให้ดูมีสีสรร หรือเป็นแบบนั้นจริงๆ เพราะที่เคยอ่านมาบางเล่มโฮมส์ไม่ได้เป็นคนร่าเริงขนาดนั้น แต่ถ้าหานิยายตอนนี้มาอ่านได้จะมาคอมเม้นท์เพิ่มดีกว่า เพราะตอนแรกๆโฮมส์อาจจะเป็นคนร่าเริงขนาดนี้ก็ได้ จนทะเลาะกัน

นักแสดง….. เกร็งมากกกก สัมผัสความกดดันได้เลยกับการแสดงรอบแรก เล่นออกมาไม่สุดเลย ดูพยายามทำทุกอย่างให้ได้ตามที่ซ้อม แม้อารมณ์ร่วมของคนดูจะมาหรือไม่มา แต่เข้าใจได้กับนักแสดงมือสมัครเล่น รอบแรกกดดันเสมอ แต่เสียงนักแสดงเอกทั้งสองคนไม่แข็งแรงเลย แหลมเล็ก ฟังไปเรื่อยน่ารำคาญเบาๆ น่าจะใช้เสียงพูดให้เข้มแข็งกว่านี้

ฉาก….. ปีนี้ย้ายที่เล่นจากหอประชุมใหญ่ที่มีความลึกของเวทีมากมาที่ห้องประชุมของคณะพาณิชย์แทน ซึ่งมีความลึกต่างกัน ทำให้ฉากปีนี้เปลี่ยนไปมาก ฉากไม่ได้สวยอลังการมีไล่ระดับลึกตื้นแบบเดิม ปรับเป็นฉากตื้นๆ แต่!!! สามารถเล่นและใช้ประโยชน์จากฉากและข้อจำกัดได้ดีมาก ยิ่งพอรวมกับแสงไฟแล้วเก๋ๆสวยๆมาเลย ซึ่งทำให้เทคนิคการนำเสนอโดยรวมของปีนี้น่าสนใจและดูดีมาก มากกว่าของก่อนที่ชอบเน้นฉากสวยๆแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรมีแค่เปิดเข้าออก เดินให้เห็นมิติความลึก แต่ปีนี้คือใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของเวทีอย่างเต็มที่ เข้ามามีส่วนร่วมกับคนดูได้มากขึ้น พอเทียบกันเลยรู้สึกว่าปีนี้ปรับตัวมากกว่าและปรับให้ได้เปรียบได้ด้วย

เพลง….. เห็นมีซีดีขาย แต่ไม่แน่ใจว่าเพลงอะไรเพราะในเรื่องแทบไม่มีการร้องเพลงเลย และเพลงที่เปิดคั่นกลาง…ก็ไม่ได้เพราะอะไรขนาดนั้น

สูจิบัตร….. จริงๆเลิกหวังแล้วววว แต่ถือว่าดีกว่าก่อนพอควร ไม่ได้อยู่ในโลกของตัวเองแล้ว มีเกมให้มีส่วนร่วมด้วย ปรับแบบสอบถามให้สั้นลง ซึ่งก็ดีเพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้ดูแคร์ผลแล้วปรับปรุงเท่าไหร่ และมีการเพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่องมามากขึ้น ไม่ใช่เน้นแต่รูปอาร์ตๆ ส่วนสปอนเซอร์ก็ดูกระชับดีนะ ถึงขนาดแม็กเพิ่มไปด้วยเลย ส่วนรูปแบบทำเป็นหนังสือพิมพ์ก็เก๋ดีนะ ดูให้อารมณ์นักสืบในการ์ตูนที่ไปตามชาวบ้านแล้วเอาหนังสือพิมพ์บังหน้า ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

โดยรวมๆเลยรู้สึกว่า ก็เออดีแหะ ทั้งมาจากความแปลกใหม่และความที่เลิกคาดหวังไปแล้ว คิดว่ารอบท้ายๆน่าจะฮากว่านี้อีก ถ้าว่างก็ไปแลกันได้ แม้ราคาจะแรงสำหรับละคอนนักศึกษาแต่ก็นะเงินเฟ้อ ถ้าสนใจลองสอบถามดูได้ที่ https://www.facebook.com/archsherlock

ปล.เหมือนจะมีคนแชร์ไปหรือป่าว ถ้ายังไงใครผ่านมารบกวนคอมเม้นท์ไว้หน่อยว่ามาจากไหนกัน อยากแวะไปขอบคุณต้นทางและไปอ่านความเห็นของคนดูคนอื่นๆ หรืออ่านแล้วคิดเห็นไงกันบ้าง แชร์กันหน่อย หรือคอมเม้นท์ติชมกันก็ได้เขียนดีไม่ดียังไง 🙂

 

Comments

  1. lakorn

    ก่อนอื่นนะครับ อยากจะบอกว่าละคอนมีเเค่นักศึกษาทำเองกันเท่านั้น ซ้อมเอง ฉากเอง เสียง เเสง เอฟเฟค ทุกอย่างเองหมด เป็นงานที่ยากมาก พรอพบางชิ้น ใช้เวลานานมากเพราะเราต้องมานั่งปรับสี ออกเเบบ เเก้ เเละทุกชิ้นทำจากโฟมเเละฟีเจอรืบอรืดทั้งหมด ซึ่งพวกเราอดนอนเเละพยามทำกันสุดๆละครับ อีกอย่างคือการทำละครจะมีการเปี่ยนรุ่นทำไปเรื่อยๆเเละเบื้องหลังมักจะพบปันหาหลายอย่าง ผมคิดว่าทำได้ขนาดนี้บางทียังชนะพวกละครเวทีไทยได้เลย เพราะโปรดักชั่นพวกเราทุ่มสุดๆครับ เเต่ก้ขอขอบคุนที่มาชมการเเสดงนะครับ ปีนี้ปีเตอร์เเพน เราก็มีการฉีกเเนวอีกเเบบที่ไม่เคยมีมาก่อนมาให้ลองสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆอีกครับ 😀

Comments are closed.