Laos Bottoms Up! นั่งรถเมื่อยก้นตะลุยลาว 2,700 km in 10 Days วันที่ 5 : มุ่งสู่วังเวียง! (Ch.7/14)

*****วันที่5/28-01-2014 นั่งรถไปวังเวียง และเดินเล่น*****

วันนี้ตื่นเช้า เพื่อรีบมาหาอะไรรองท้องก่อนจะทานยาแก้เมารถ (มีลางสังหรณ์ว่า เมาแน่ๆ) และก็พบว่าร้านส่วนมากยังไม่เปิด…แป่ววว เดินวนอยู่บล็อกนึง สุดท้ายไปจบที่ขนมปังเป็นมื้อเช้า

Laos 215

แล้วก็กลับไปนั่งรอรถสามล้อที่จะมารับไปขึ้นรถบัส ตั๋วรถไปวังเวียงของเราคือ รอบ9.30 เราก็นั่งรอๆ เก้าโมงแล้วสามล้อก็ยังเงียบอยู่ เก้าโมงสิบห้าก็แล้ว จนเราต้องไปตามเจ้าหน้าที่ที่พักว่าจะไปทันจริงใช่ไหม และในที่สุดสามล้อก็มา ประมาณ9.30ได้ สามล้อก็พาเราไปส่งยังรถตู้ไปวังเวียง

และเราก็งงๆเล็กน้อยว่านี่มันเลยเวลารถออกไปแล้วนะ คุยกับคนขับรถได้ความว่าสามล้อพาเรามาผิดที่ ที่ที่เค้าพามาคือท่ารถตู้โดยสารทั่วไป  แถวตลาดเช้า ที่จะออกเมื่อคนเต็ม (หรือก็คือประมาณเที่ยง) ณ เวลาที่รออยู่คือ เกือบสิบโมง และเค้าไม่รู้ว่ารถบัสของเราอยู่ไหน หรือที่แย่กว่านั้นออกไปหรือยัง !?!

Laos 216

เราก็จัดการโทรหาบริษัทที่ซื้อตั๋ว แม้จะคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ (ดูเหมือนความสามารถในการเข้าใจภาษาไทยของบริษัทลดลงอย่างเร็ว และภาษาอังกฤษก็ไม่เข้าใจ) แต่ในที่สุดบริษัทก็ส่งรถมารับเราไปที่ท่ารถที่ถูกต้องจนได้

Laos 217

ซึ่งสัญญาณที่ดีของเราคือ รถคันนี้ไม่ว่างเปล่าและผู้โดยสารฝรั่งเต็มคันรถ (น่าจะถูกคันแล้ว) เราก็เลยถามฝรั่งข้างๆเพราะอยากรู้ว่าเราโดนปล่อยไปรถเลทหรือไม่ ปรากฎว่านี่แหละคือรถรอบ9.30 ทุกคนรอมาเป็นชม.แล้วกว่าจะได้ออก อ้อออรถแล่นนี่ตบมือกันเกรียวกราว

Laos 218

เราก็นั่งหลับๆตื่นๆไปตลอดทาง ค่อนไปทางหลับเป็นหลัก ฝรั่งข้างๆคงงง ว่าเมื่อกี้หลับอยู่ดีๆแต่รถกระดอนทีนึง สามารถเปิดกล้องมาถ่ายภาพ และหลับต่อได้ ฮ่าๆ ระหว่างทางมีแต่ป่าไม้จริงๆ

Laos 219     Laos 220     Laos 221     Laos 222     Laos 223

นั่งรถมา3-4ชม. ก็มาถึงวังเวียงแล้ว ! ทางไม่โหดอย่างที่คิด (เท่าที่เห็นตอนตื่นนะ) มาถึงเราก็จัดการ…..กินข้าวเลย! เมนูวันนี้เป็นข้าวผัดเนื้อและเห็ด มีความสร้างสรรค์กว่าที่ผ่านมา

Laos 224

จากนั้นก็เริ่มปฏิบัติการหาที่พัก เดินหลงไปมาอยู่สักพัก (ยังสามารถหลงได้ในเมืองเล็กเท่าแมวดิ้นแบบวังเวียง) คือจริงๆแล้วจะข้ามไปถามที่Riverview Bungalow แต่….เราหาทางข้ามไปอีกฝั่งไม่เจอ จริงๆคือเดินไม่รอบคอบเอง

Laos 225

เราลงรถที่จุดรถบัสสีฟ้าด้านล่าง เดินเลาะมาตามทางเรื่อยๆ จนถึงจุดแดง ซึ่งที่ๆเราจะไปต้องเลี้ยวซ้าย (หรือจริงๆแล้วเงยหน้าดูป้ายจะเห็นเลย) แต่ตอนนั้นร้อนมาก และคนวังเวียงที่เจอบนรถบอกให้เลี้ยวขวา เราเลยเชื่อเขาเดินเลี้ยวขวาไปจนสุด แวะลงอีกสะพานตรงแถวโรงแรมจำปาลาวไปด้วย ซึ่งตรงนั้นมีแต่บาร์ที่รอเปิดกลางคืน และเปลที่คนมานอนกลางวัน

เราเดินย้อนไปมา หาไม่เจอจนตัดใจจะไม่พักและเดินหาห้องพักไล่ตามทางมาเรื่อยๆ แต่ก็ยังไม่ถูกใจ เลยเปิดเช็คในอโกด้า ปรากฏว่า”เต็ม” จบละไม่ต้องหา และก็เหลือเห็นโปรโมชั่นของGrandview Guesthouse พอดี เลยตัดสินใจเดินไป และได้ที่พักสำหรับสองคืนแล้ว รวมเวลาเดินและหาห้องวนไปมา สองชม.ได้แต่ก็โชคดีได้ห้องที่วิวดีมากและได้ห้องสามคน ในราคาสองคน เลยได้ห้องกว้างหน่อย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA     OLYMPUS DIGITAL CAMERA      Laos 228     Laos 229

ถ้าอยากพักที่ริมน้ำ เช่นRiverview ควรจะทำการจองมาก่อน การมาเดินดุ่มๆถ้าไม่โชคดีคงไม่ได้ห้อง หรือได้ก็คงห้องฝั่งหันหาเข้าฝั่ง ถ้าอย่างนั้นจองห้องบนฝั่งที่หันหาน้ำจะดีกว่า

พอเราจัดการเรื่องที่พักเสร็จก็ได้เวลาออกเดินเล่น เราเห็นป้ายว่ามีถ้ำอยู่ด้านหลังเดินไปได้ ชื่อLuci Cave ไปชมพระอาทิตย์ตกดินได้ การไปคือเดินผ่านRiverview Bungalowไป และข้ามอีกที่พักไป

Laos 230     Laos 231

จะพบกับทุ่งนา! อย่าแปลกใจไป ให้เดินตามถุงพรากติกที่ผูกไว้เป็นเสาๆไปตลอดนาไปเรื่อยๆแล้วก็จะเจอถ้ำ และด่านเก็บเงิน ซึ่งเราไม่ได้ขึ้นไปชมพระอาทิตย์ตก เพราะคิดว่าน่าจะเจอภูเข้าลูกใหญ่ด้านหลังบังเต็ม และเริ่มรู้สึกว่าสถานการณ์ทางการเงินเริ่มร่อแร่แล้ว

Laos 232     Laos 233      Laos 234

จากนั้นเราก็กลับมาเดินรอบๆในเมือง หาทัวร์สำหรับพรุ่งนี้ต่อไป และก็ไปทานอาหารเย็นที่Riverview Bungalow คาดว่าเป็นความต้องการชดเชยความผิดหวังที่ไม่ได้พักที่นี่ หรือต้องการปลอบใจตัวเองที่อย่างน้อยก็ขอเหยียบหน่อยเถอะ หายากเหลือเกิน

Laos 237      Laos 238      Laos 239

ซึ่งเมนูวันนี้เป็นCombination ที่สร้างสรรค์เหนือมื้อใดๆที่ทานมา และมื้อต่อๆไปที่จะทาน มื้อเย็นของเราประกอบไปด้วย ข้าวผัดหมู ลาบหมูข้าวเหนียว และพิซซ่า สั่งมากินร่วมกัน (โชคดีที่มีฝรั่งหิวโซมานั่งข้างๆ เลยได้แชร์พิซซ่าที่มาเมนูสุดท้ายตอนยัดข้าวผัด และข้าวเหนียวไปเต็มอิ่มแล้ว)

Laos 240