Laos Bottoms Up! นั่งรถเมื่อยก้นตะลุยลาว 2,700 km in 10 Days วันที่ 3 : วัดในปากเซ! และรถนอน (Ch.5/14)

*****วันที่3/26-01-2014 ไปวัดพู/วัดพูสเลา(วัดเขา)/ตลาดปากเซ/รถนอนไปเวียงจันทน์*****

วันนี้รีบออกเช้าเพื่อไปหาซื้อตั๋วรถไปเวียงจันทน์ (ได้ข่าวว่าจะไปอยู่แล้วเย็นนี้!) แล้วก็จะหารถเหมาไปวัดพูด้วย เนื่องจากความประทับใจของคนก่อนสองวันติดๆกันมันประทับใจเกินไปจริงๆ เลยเดินออกมาที่วงเวียนแถวโรงแรม และเห็นขบวนรถตู้จอดอยู่ (เป็นรถที่วิ่งระหว่างปากเซและด่านช่องเม็ก) เราก็เลยเดินไปถามคันนึงมา ตกลงราคาได้มาที่1500บาท ไม่รวมค่าทาง (คือทางไปวัดพูเป็นถนนสร้างใหม่โดยเอกชน ดังนั้นจะมีการเก็บค่าผ่านทาง200บาท/50000kip)

Laos 98

ทำให้เรามาถึงวัดพูเร็วมาก แทบจะเป็นกลุ่มแรกๆที่ไปเลย ก็จัดการหาร้านอาหารกิน (จริงๆมีร้านเดียวนั่นละ) มื้อเช้าวันนี้ก็มาพยายามกับเฝอเนื้ออีกรอบนึง ซึ่งก็ยังไม่โดนเท่าไหร่

Laos 100     Laos 101

จากนั้นจึงเดินไปซื้อตั๋วเข้าวัดพู ตั๋วจะมีสองแบบ แบบเดินและแบบนั่งรถกอล์ฟ ด้วยความฟิต(?) เราจึงเลือกตั๋วแบบเดิน เพื่อการชมวิวทิวทัศน์ (จริงๆคืองบจะหมดแล้ว ดังนั้นเลือกเพื่อความประหยัด)ละกันเดินไม่น่าไกลมาก พอเราเดินเข้าไปจะพบกับสระน้ำขนาดใหญ่มากอยู่สระนึง (ตามความเข้าใจจากแผ่นพับ สระนี้น่าจะคือบาราย) ก็เดินไปเรื่อยๆตามทางจนสุด

Laos 103     Laos 102

แล้วก็ไปยืนงงๆกันตรงทางเข้าว่าสระน้ำนี่คือวัดพูหรือป่าว ต้องไปต่ออีกไหม (การเตรียมตัวและหาข้อมูลนี่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาก ไม่รู้กระทั่งว่าวัดพูที่มาหน้าตาเป็นอย่างไร ORZ) อาจจะเพราะไปเช้าเกินเลยไม่ค่อยเห็นทิศทางการเดินของนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ แต่สุดท้ายเราก็เดินต่อเข้าไปอีก เพราะสระน้ำไม่น่าใช่วัด

Laos 104     OLYMPUS DIGITAL CAMERA

และก็เดินต่อมาเรื่อยจนถึงต้นไม้คู่ และมีปราสาทอยู่รอบๆ ก็งงกันอีกว่านี่ใช่วัดพูหรือยัง แต่ดูปิดซ่อมซะเยอะเลย ไม่รู้ว่านี่คือการพยายามรักษาสภาพ หรือว่าฟื้นฟูสภาพกันแน่ แต่สุดท้ายก็ตัดใจเดินต่อไปเรื่อยๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA      OLYMPUS DIGITAL CAMERAOLYMPUS DIGITAL CAMERA     Laos 109

แล้วก็มาถึงพาทการปีน (อีกแล้ววว) ก็จัดการเดินๆไต่ๆปีนๆลากๆตัวเองขึ้นไป (บันไดขั้นไม่เสมอกันด้วย บางขั้นนี่สูงขนาดหน้าแข้งเลยทีเดียว)

Laos 110.0     Laos 110.1     OLYMPUS DIGITAL CAMERA     Laos 112     Laos 113     Laos 114     Laos 115

พอขึ้นไปจนสุดเราก็จะพบกับวัดพู และพระพุทธรูปประจำวัดพู และพระพุทธรูปและอื่นๆรอบๆ

Laos 116     Laos 117 Laos 118     OLYMPUS DIGITAL CAMERA     Laos 120

จากนั้นรถตู้ก็พาเรามาส่งที่ซื้อตั๋วรถนอนไปเวียงจันทน์และพาเราไปส่งที่ตลาด ที่จากการโฉบดูแล้วมีแต่สินค้าไทยเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีที่เราจะซื้ออะไรได้เท่าไหร่ ยกเว้นผ้า(ที่ดูไม่เป็น)

Laos 121      Laos 122     Laos 123      Laos 124      Laos 125

เราเลยกลับไปเก็บของที่ที่พัก จัดการตัวเองจนประมาณบ่ายสามโมง ก็เดินทางไปวัดบนเขา (ตอนนั้นยังไม่รู้ชื่อ แต่เพื่อนดูรีวิวมาบอกมาว่าควรไป) เป็นวัดที่อยู่ตรงสะพานมิตรภาพลาว-ญี่ปุ่น จะมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่อยู่บนเขาเราก็จัดการเรียกรถสามล้อนั่งข้ามสะพานไปในทันที พร้อมกับขอเบอร์คนขับเผื่อไว้ (ตอนแรกคิดว่าจะเดินข้ามสะพานกลับ)

Laos 126      Laos 127

พอมาถึงแล้วก็พบกับมหกรรมขั้นบันได บันได บันได แม้จะเตรียมใจมาล่วงหน้าเล็กน้อย (เพราะตอนนั่งรถผ่านกลับจากวัดพูเพื่อนบอกว่าบันไดโหดมาก) แต่มาเห็นจริงๆก็มีเหงื่อแตกได้ แต่ไหนๆมาถึงแล้วต้องไปให้สุด

Laos 128     Laos 129     Laos 130

พอปีนบันไดขึ้นมาได้แล้วมาถึงตรงชานพัก พักชมวิวและเส้นทางที่ผ่านมา

Laos 131     Laos 132

ก็พบว่า มันยังมีบันไดที่มองไม่เห็นอีก เพียบ!!!(ผู้ชายซ่อมบันได เหมือนเค้ามาเดินดูและไล่ซ่อมและทำไปทีละขั้นจริงๆเลย แต่เดินได้ดูชิวมาก)

Laos 133.1     Laos 133     Laos 134     Laos 135

จนใกล้ถึงพระพุทธรูปล่ะและแวะพักชมวิวเล็กน้อย (จริงๆคือพักหายใจอย่างแรง)

Laos 136

Laos 137     Laos 138

ในที่สุด!!!

Laos 139

และก็ปีนต่อไปอีกเล็กน้อยจนไปเจอวัดด้านบน

Laos 140     Laos 141

และวิวที่ทำให้หายเหนื่อย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จากนั้นก็ไต่ลงมาอย่างเหนื่อยหอบ ในขณะที่คนลาวเดินชิวๆสบายๆขึ้นไป เหมือนว่าจะมีทางที่เอารถวิ่งขึ้นได้ เพราะเห็นมีรถชาวบ้านขึ้นมาได้ แต่ไม่รู้ว่าต้องเรียกหรือบอกหรือราคาเท่าไหร่ เพราะสามล้อที่เรียกบอกว่าจะส่งถึงแค่ตีนสะพานเท่านั้น พอเราลงมาก็จัดการโทรเรียกสามล้อมารับ (พับแผนเดินข้ามสะพานมิตรภาพไปเลย) พร้อมกับถามชื่อวัดที่เราปีนขึ้นไปมา! ซึ่งสามล้อบอกปกติคนจะไปกันตอนบ่ายๆเย็นๆ (เค้าคงแปลกใจไม่น้อยว่าทำไมมาขึ้นกันตอนบ่ายอ่อนๆที่แดดแรงสุดๆ) เพราะตอนเดินลงเราเห็นคนเดินสวนขึ้นไปไม่น้อยเลย

กลับมาตายรังที่ข้าวเย็นโรงแรม ข้าวผัดหมู ซึ่งโรงแรมมีฝีมือพอสมควรเลย

Laos 143

จากนั้นก็นั่งรถรอเวลา จนทุ่มกว่าๆก็ออกเดินทางไปที่ท่ารถรอจนสามทุ่มครึ่งรถก็ออก และวิ่งยาวๆไปทั้งคืนเลย เราก็จัดยาคล้ายกล้ามเนื้อและหลับสบายเลย หลังจากปีนมาทั้งวันแล้ว