Laos Bottoms Up! นั่งรถเมื่อยก้นตะลุยลาว 2,700 km in 10 Days วันที่ 0 : เริ่มต้นออกเดินทาง (Ch.2/14)

*****วันที่0/23-01-2014 ออกเดินทางจากกรุงเทพ ไปลาวผ่านทางด่านช่องเม็ก *****

เริ่มทริปเมื่อยก้นด้วย รถบัส บขส กรุงเทพ-ปากเซ

Laos 3   Laos 4

การเดินทางเข้าลาว…..จากฝั่งไทยทำได้หลายทางมากๆ มีหลายวิธีสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเรือ (ผ่านมาทางเชียงรายเข้าหลวงพระบาง ใช้เวลาสองวัน) หรือจะนั่งรถ ผ่านด่านหนองคายเข้าเวียงจันทน์ หรือผ่านด่านเลย(อ.ท่าลี่) เข้าหลวงพระบาง หรือผ่านด่านอุบลราชธานี(ช่องเม็ก)เข้าปากเซ อยู่ที่ว่าจะเริ่มทริปจากทางไหน แต่ของเราเริ่มจากลาวใต้ ดังนั้นเราจะไปออกด่านช่องเม็กกัน

การซื้อตั๋วรถ…..สามารถซื้อผ่านทางเว็บไซต์ไทยทิกเกตได้เลย แล้วจ่ายเงินที่เซเว่น จากนั้นจะปริ้นตั๋วไป หรือจะเอาใบเสร็จไปแลกที่หมอชิตเลยก็ได้ การซื้อตั๋วไม่จำกัดว่าต้องมีพาสปอร์ต (ถ้าจะไปด้วยบัตรผ่านแดนก็แจ้งกับคนรถไว้ก็ได้ว่าเราจะผ่านด้วยบัตรผ่านแดน) แต่จะยุ่งยากพอสมควรในการทำบัตรผ่านแดน เพราะรถไปถึงเช้ามาก ดังนั้นอาจจะต้องขอประสานงานกับที่ด่านไว้ล่วงหน้า หรือไม่อย่างนั้นอาจจะไปรถต่อจากอุบล-ปากเซ การเดินทางเข้าลาว ถ้าไปแค่เวียงจันทน์ หรือปากเซ สามารถทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวเผื่อข้าวไปอยู่ได้3วัน2คืนได้

รถออกสามทุ่ม ใช้เวลาประมาณ 10 ชม.เส้นทางชิวๆสบายๆ หลับเพลินๆ มีแวะจอดสองครั้ง ครั้งแรกที่โคราช(สีคิ้ว) ให้ลงไปทานอาหาร ถ้าไม่ลงไปจะมีคนขึ้นมาแจกอาหารให้ แปะรูปปลากรอบ (กรอบจริงๆ)  Laos 5 ครั้งที่สองไม่รู้ว่าที่ไหน ลงไปเข้าห้องน้ำแบบงงๆ แต่ชอบที่อากาศเย็นจนควันออกปากได้เลย

Mini Review/สรุปค่าใช้จ่าย
ค่ารถกรุงเทพ-ปากเซ 950 บาท รสบัสที่นั่งก็แบบทั่วๆไป แต่ที่นั่งเอนได้เยอะมาก เยอะที่ว่าคือแทบจะนอนราบได้เลย

Laos 6