How To จองตั๋วรถไฟรัสเซีย

วันนี้เลยขอมาแนะนำวิธีการจองตั๋วรถไฟในรัสเซียเพื่อความรื่นรมย์ของกระเป๋าเงินนักท่องเที่ยวที่กำลังมีแผนจะไปเยือนดินแดนแห่งนี้ เนื่องจากกำลังเข้าสู่ฤดูร้อนของรัสเซีย อันเป็นฤดูที่รื่นรมย์ในการท่องเที่ยวมากๆ เพราะนอกจากไม่ต้องทนความหนาวเหน็บแล้ว พระอาทิตย์ยังตกดึกมากกกกก เดินเล่นได้ทั้งวันทั้งคืนเลยทีเดียว

***เป็นบทความที่เขียนไว้เมื่อปี2013 ปัจจุบันอาจมีการอัพเดทเปลี่ยนแปลงไปบ้าง***

โดยมากแล้วรถไฟที่เหล่านักท่องเที่ยวจะจองกันคือเส้นทางรถนอน Moscow-St.Petersburg ซึ่งการจองตั๋วรถนอนนี้ สามารถทำได้ดังนี้

1.จองผ่านเอเย่นต์ขายตั๋ว ข้อดีคือ เป็นภาษาอังกฤษ ดูง่ายใช้ง่าย อ่านง่าย จากการเซอร์เวย์มาหลายๆเว็บพบว่าราคาแพงกว่าการจองเอง

2.จองด้วยตัวเอง ผ่านเว็บการรถไฟรัสเซีย ข้อดีคือราคาถูกกว่า ข้อเสียก็คือเป็นภาษารัสเซียล้วนๆ มหกรรมการถูไถ อนุมานต้องขุดมาใช้เต็มที่

**แพงถูกในที่นี้ เท่าที่สำรวจมา ณ เวลานั้น คือ ประมาณ1000บาท/คน/เที่ยว ณ จุดที่จอง คือ4คน ไปกลับรวมได้ 8 เที่ยว หรือ 8,000 กว่าบาท ฉะนั้น มหกรรมการงม ถูไถ เพื่อความประหยัดจึงบังเกิดขึ้น

 

ขั้นตอนการจองตั๋วรถไฟกับการรถไฟรัสเซีย

อย่างแรกที่แนะนำให้ทำคือการติดตั้งGoogle chrome เพราะมันจะมีความสามารถแปลภาษาแถมมาให้ เหมือนวุ้นแปลภาษาของโดเรมอนเลยทีเดียว สะดวกๆมากๆ ถ้าไม่เจอศัพท์เทคนิคตระการตา ก็พองมไปได้ และจากการทดลองใช้ พบว่าเวิร์คมาทีเดียว ไม่ต้องมาเปิดแปลทีละหน้าๆ แล้วก็กด Translateซะ ก็จะได้หน้าภาษาอังกฤษออกมา แปลดีทีเดียวอ่านรู้เรื่อง จากนั้นก็กดล็อกอิน มุมบนขวาซะ

จะได้หน้าล็อกอินเข้ามา ให้ดำเนินการล็อกอินเข้าไป (ก่อนหน้านั้นต้องสมัครไอดีกับเว็บด้วย)

2

แล้วก็ไปที่ For passenger ก็จะขึ้นหน้าให้จองตั๋ว โดยต้องเลือกเมือง เลือกวันที่เดินทาง

3

4

เลือกเมือง

ด้วยความที่Moscow-St.Petersburg เป็นเมืองยอดนิยม ทางเว็บก็อำนวยความสะดวกโดยเอามาให้คลิกเลือกสบายๆ ไม่ต้องพิมพ์หา
Moscowคือเมืองแรกของช่องด้านซ้าย St.Petersburg คือเมืองแรกของช่องด้านขวา (จริงๆกดแปลภาษาก็ได้ขึ้นเหมือนกันแต่ว่ารู้ไว้ก็ดี ทำความคุ้นเคยกับภาษารัสเซียไป)

เลือกวันเดินทาง

รู้ไว้ว่า เราจะจองก่อนวันเดินทางได้แค่ 45วัน ฉะนั้นก็แล้วแต่สไตล์เลยว่าจะจองทีเดียวหรือแยกกันจอง

จัดการเลือกวันที่จะเดินทาง (เนื่องจากกดปฏิทินของการรถไฟไม่เป็นก็เลยแฮนด์แมนนวลคลิกไปทีละวันเลย) แต่สำหรับคราวนี้ เราแยกกันจอง เพราะลองกดๆแบบจองทีเดียวก็ไม่เห็นจะมีส่วนลดอะไรให้เท่าไหร่ หรือหาไม่เจอไม่รู้ คือจองขาไปก่อน(เมื่อนับ45วันล่วงหน้า แล้วค่อยมาจองขากลับเมื่อถึงกำหนด45วันล่วงหน้า )

ถ้าจะจองทีเดียวพร้อมกัน ก็ติ๊กชองสี่เหลี่ยมข้างล่างแล้วเลือกวันด้วย ซึ่งข้างหลังคือการเลือกเวลาเดินทาง ซึ่งเราไม่ได้เลือกไปให้ขึ้นให้หมดแล้วค่อยดูเอา

ส่วนหนึ่งที่แยกจอง เพราะอยากลองระบบการทำงานด้วย ว่าต้องทำอะไรยังไงบ้าง  เพื่อไม่ให้เอ๋อเวลาจะจองจริง อันนี้ก็จัดว่าซ้อมมือไป เพราะที่เด็ดคือ วันที่กลับจากSt.Petersburg จะชนวันเสาร์พอดี ซึ่งตามหลักแล้วคนกระฉูดแน่ๆ เพื่อเป็นการเพลย์เซฟก็หัดจองจะได้คุ้นๆหน่อย (ซึ่งนับว่าคิดถูกทีเดียว เพราะค่อนข้างจองยาก ปัญหาเยอะเหมือนกัน)

**ที่รูปประกอบเป็นภาษารัสเซียหมดนั้น ไม่ใช่อะไรเลย แค่กดบ่อยมาก กดจนจำได้ไม่ต้องทำการแปลภาษาแล้วฮ่าๆ เผื่อสำหรับผู้ที่ไม่มีGoogle Chrome แปลภาษาด้วยเลย

ค้นหาชั้นการเดินทางและเวลาเดินทาง

จากนั้น รอบรถไฟก็จะขึ้นมาเยอะแยะมาก ก็สามารถเลือกฟิลเตอร์ได้ ว่าอยากให้แสดงผลของที่นั่งชั้นไหนบ้าง (สี่เหลี่ยมด้านบน คือรถไฟชั้น2 ที่ราคาน่าคบหาที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวชั้นประหยัด ที่เป็นเป้าหมายของเราในครั้งนี้)

5

หน้านี้จะบอกสายขบวนรถไฟเวลาออก เวลาเดินทาง เวลาถึง ชั้นต่างๆ และที่นั่งว่างที่เหลืออยู่ และราคา(ในกรอบสี่เหลี่ยมใหญ่) และสถานีที่จอด ทีนี้เราก็มองหารถไฟที่ออกเดินทางและมาถึงในเวลาที่เหมาะสม จากแผนการเที่ยวยอดนิยม เพื่อความคุ้ม เราต้องออกดึก และถึงเช้า เพื่อจะได้เที่ยวได้เลย ผู้เข้ารอบของเราคราวนี้คือ

6

ก่อนจะจองเพราะเวลาออกเดินทางเหมาะสม เราก็ต้องไปหาดูละว่ารถไฟขบวนนี้เป็นไงบ้าง

(วิธีการอยู่ด้านล่าง)


ข้อควรรู้ของรถไฟรัสเซีย

รถไฟรัสเซียยิ่งตัวเลขน้อยยิ่งดี และยิ่งแพง แต่ต่ำกว่าหลักร้อยก็โอเค ใช้ได้


จากนั้นเราก็มาดำเนินการจองรถไฟที่ต้องการกันต่อ โดยกลับมาทำที่หน้าเว็บการรถไฟรัสเซีย

เลือกเวลาเดินทาง

กดเลือกขบวนไปก็จะมีข้อมูลว่าแต่ละชั้นเหลือเท่าไหร่บ้าง แล้วก็กดดำเนินการต่อ (ปุ่มสีส้ม) ก็จะพามาถึงหน้าการแบ่งชนชั้นละ ฮ่าๆ

13

เลือกชั้นการเดินทาง

การเลือกชั้นของที่นั่งนั่นเอง อยากเป็นคนชนชั้นไหนก็เลือกเอาเลย ณ จุดนี้ก็ดูแค่ชั้น ราคา และจำนวนที่นั่งว่าง ข้างหลังจะแสดงแผนผังในตู้ให้ดู จะมีตู้แบ่งชายหญิงด้วย ตรงY1 จะมีตัวอักษรคล้ายตัวMอยู่ ถามว่ารู้ได้อย่างไร คือกูเกิ้ลแปลได้ประมาณนั้นและในเว็บเอเย่นต์ก็มีเขียนไว้

14

16

แต่เราเล็งมาจากการเช็คเว็บเอเย่นต์มาแล้วว่าชั้นสองดีกว่า มีอาหารด้วย เซฟไปอีกมื้อ (แม้จะไม่รู้ว่าจะกินได้หรือไม่) จากนั้นก็เลือกตู้ไป อยากอยู่ตู้ไหน แล้วก็ดำเนินการต่อ (ปุ่มส้ม)

15

เลือกที่นั่ง

1.ไปกี่คนก็จัดการแอดเพิ่มบุคคลเข้าไป เพื่อให้ระบบรับกัยการเลือกที่นั่งหลายที่ (ตัวอักษรส้มๆ ในสี่เหลี่ยมบรรทัดที่สอง)

18

2.การเลือกที่นั่งเราก็กดดูตรงสีส้มหลังสุด (สี่เหลี่ยมขวาบน) เพื่อให้มันแสดงที่นั่งว่างในโบกี้ขึ้นมา สีขาว จะนอนบน นอนล่าง ว่ากันไป ที่นอนบนจะแพงกว่าแล้วก็ทำการเลือกที่นั่ง โดยกรอกตัวเลขที่นั่งที่เราต้องการลงไป

3.แล้วก็จะให้เลือกว่านอนบนนอนล่างจะจัดยังไง เราก็เลือกช่องไม่มีผล เพราะไปด้วยกันสี่คนพอห้องนึงอยู่แล้ว (ตามช่องDrop Down ตอนนี้เราใช้หน้าแปลภาษษผสมไปด้วยตลอดได้)

4.แล้วก็ติ๊กช่องด้านหลัง ว่าจะอยู่ด้วยกันหรือไม่ก็ติ๊กไป (ช่องสี่เหลี่ยมตรงกลาง ข้างๆที่กดดูที่นั่งว่าง)

5.กรอกข้อมูลด้านล่าง ช่องแดงสองช่องด้านบนคือ ชื่อ นามสกุล ช่องสามเหมือนจะเป็นชื่อกลาง (ไม่มีก็ข้ามไป) ช่องที่สี่ที่มีลูกศรคือการกำหนดราคา ก็คือถ้าเป็นเด็กจะมีส่วนลด แต่เราไม่มีก็ข้ามไป ทีนี้ช่องถัดมาคือเอกสารการยืนยันตัวตน ก็เลือกไปที่พาสปอร์ตต่างชาติ (คำนี้ตามรูปเลย)

17

**จริงๆแล้วจะมีคำอธิบายอยู่ตรงที่เป็นจุดประ กดแปลภาษาก็แปลมาดีทีเดียวอ่านแล้วรู้เรื่อง แต่ตอนแรกก็มึนๆงมๆ เอ๊ะคำไหนกัน เพราะพาสปอร์ตต่างชาติ พี่แกเล่นเขียนถึงประเทศCIS ไปซะสี่บรรทัดได้แล้วค่อยห้อยว่าพาสปอร์ตประเทศอื่นๆ

แล้วช่องแดงช่องที่สามก็กรอกเลขพาสปอร์ตลงไป จนมันขึ้นสีเขียวบรรทัดใต้ๆเลขพาสฟอร์ต แบบนี้ เสร็จแล้วก็กดเดินหน้า

19

จากนั้นก็……เกิดปัญหาขึ้น โดยไม่เคยอ่านเจอมาก่อนเลย คือการจองตั๋วสี่คน มันไม่ให้ห้องเดียวกัน หลังจากงมมาหลายครั้ง เพื่อให้ได้ที่นั่งในห้องเดียวกัน ก็ไม่สำเร็จซะที เลยต้องเปิดคอมอีกเครื่อง เพื่อสมัครและทำการจองเข้าไป โดยใช้คอมสองเครื่องเพราะต้องการให้เวลามันใกล้เคียงกัน ไม่ให้ใครมาแย่งไป


ซึ่งจริงๆแล้วเป็นการเข้าใจผิด เพราะพอเราเลือกว่าจะอยู่ห้องเดียวกันมันจะรันมาให้อัตโนมัติ ซึ่งตอนนั้นเข้าใจไปว่ามันแยกห้องกัน (เพราะที่กั้นเหลืองๆ) ซึ่งจริงๆแล้วมันคือโต๊ะ!!!! จริงๆแล้วก็เคยอ่านผ่านๆมาแล้ว เพียงแต่ตอนนั้นยังไม่เข้าใจว่าเลขต่างๆมันหมายความว่ายังไง โดยหน้าTermของการจองตั๋วรถไฟมันจะบอกอยู่ว่าแต่ละห้องคือเลขที่นั่งอะไรบ้าง เรียกว่าเป็นความโง่เองก็ว่าได้ ซึ่งตอนหลังต้องมาทำการยกเลิกและเสียค่าตั๋วแพงขึ้นนิดหน่อย กับค่ายกเลิก


หน้าถัดมาก็จะขึ้นยืนยันการสั้งซื้อ ให้ตรวจเช็คที่นั่ง ว่าได้ตามต้องการหรือไม่ ตามนี้ อันแรกคือที่นั่ง อันหลังคือราคา เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยจากนั้นก็ติ๊กถูกเพื่อดำเนินการจ่ายเงินต่อไป

20

การจ่ายเงินค่าตั๋วรถไฟ

1.ต้องทำอย่างรวดเร็ว ไม่งั้นจะสั่งซื้อไม่สำเร็จ และต้องมากดอีกรอบๆ การจ่ายเงินก็จ่ายตามปกติแบบซื้อของ แต่อาจจะต้องมีการVerifiedบัตรหน่อยนึง ซึ่งคิดว่าคนที่ซื้อทางอินเตอร์เนตบ่อยๆ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ถ้าไม่เคยก็ต้องมาVerified ตอนนั้น ซึ่งเสียเวลามาก นอกจากจะคล่องจริงๆ (การ Verified บัตรเครดิต – Credit limit ดูได้จากใบแจ้งหนี้บัตร มีบอกอยู่ ข้อมูลที่เหลือก็อยู่บนบัตร Verifiedตามขั้นตอนไป)

>2.เอาบัตรมาสำรองไว้หลายๆใบ เหตุผลนึงที่เว็บเอเย่นต์ขายตั๋วได้ดีนอกจากภาษาแล้ว คือการตัดบัตรเครดิตของชาวต่างชาติจะยากมากๆ ตัดไม่ผ่านจนงงไปเลย แต่บัตรของธนาคารไทยไม่มีปัญหา ลองใช้Citibank จ่ายก็ไม่ผ่าน(ไม่รู้เพราะวงเงินน้อยหรือป่าวหรือเพราะเป็นบัตรอเมริกา) แต่SCB สองใบผ่านหมดทั้งVisa,Mastercard

การพิมพ์ตั๋ว

หลังจากทำจนจบกระบวนการแล้ว ถ้าสำเร็จก็จะขึ้นตั๋วมาให้จะสั่งพิมพ์เลยก็ได้ หรือจะเข้ามาพิมพ์ทีหลังก็ได้ ล็อกอินแล้วกดมาดูตั๋ว (เลือกคำในช่องสี่เหลี่ยม)

21

หน้าตาของหน้าจอก่อนจะไปดูตั๋ว บอกเรียบร้อย ไปไหนที่นั่งเบอร์อะไร ราคาเท่าไหร่ แล้วก็กดข้างหลังเพื่อพิมพ์ตั๋วออกมา

22

หน้าตาของตั๋ว

23

ปุ่มข้างล่างคือปุ่มพิมพ์ บนตั๋วก็จะบอกหมด เดินทางเมื่อไหร่ ไปไหน ถึงเมืองไหร่ นั่งตรงไหน รายละเอียดดีมาก โดยให้พิมพ์ตั๋วไปใช้ได้เลย แล้วก็อย่าแปลกใจไปว่าทำไม่มีเลข33ขึ้นตรงหน้าพาสปอร์ตของเรา มันคือประมาณคำย่อประเภทว่าเอกสารเดินทางคือพาสปอร์ต (เมื่อก่อนตอนเลือกเอกสารจะมีเลขนี้ให้ดูอยู่ แต่ตอนเราทำไม่มีแล้ว เลยงงไปเล็กน้อย)


ของแถม : วิธีการยกเลิกตั๋วรถไฟ

แถมให้กับวิธีการยกเลิกตั๋ว ซึ่งหายากยิ่งกว่าวิธีจองตั๋ว เพราะคงไม่มีใครโง่เช่นข้าพเจ้า โดยการยกเลิก

24

1.ให้เข้าไปที่My Booking แล้วเข้าไปที่ตั๋วของเรา กดรีเฟรช(ปุ่มเขียวๆ) **เท่าที่หามาวิธีการนี้ต้องทำในหน้าภาษารัสเซีย (แต่ไม่ต้องกังวลเพราะเรากอปไปวางในกูเกิ้ลทรานสเลทได้)

2.จากนั้นไปที่การกดCancel order (สี่เหลี่ยมตัวอักษรเทา) พอกดขึ้นมาจะบอกตั๋วเลขว่าเราจะได้เงินคืนเท่าไหร่จากการยกเลิก จะมีหักค่าธรรมเนียมไปนิดหน่อย

3.กดYes ตกลงไปเลย (อย่าสับสนกับปุ่มข้างๆนะ เพราะตอนแรกอ่านในเว็บนึงมาว่าให้มองหาคำนี้ เพราะมันแปลว่าcancel พอกดไป อ้าวตั๋วยังอยู่ ฮ่าๆ)

สรุปรถไฟนี้โดนไปหลายดอกเลย ค่าโง่ไม่เท่าไหร่ แต่รู้สึกตกใจและตื่นเต้นมากตอนแรก แถมไม่คิดว่าจะต้องมายกเลิกถึงสองรอบด้วย กดยกเลิกรถไฟจนจะชำนาญเท่ากดซื้อละ


วิธีการเช็ครถไฟที่จะจอง 
1.ไปค้นหาข้อมูลรถไฟที่ http://www.russiantrain.com/en/ เนื่องจากจะเป็นภาษาอังกฤษที่อ่านเข้าใจได้ จากนั้นเราก็กรอกเมือง วันที่เดินทางตามที่กรอกในเว็บรถไฟรัสเซียไปเลย (ใช้ง่ายกว่าเยอะ) เมื่อได้ชื่อรถภาษาอังกฤษมาแล้ว

2.กดเลือกที่นั่งเข้าไปเลยเพื่อดูรายละเอียด ว่ามีชั้นไหนบ้าง (เพิ่งสังเกตุว่าราคาถูกกว่าอีกเว็บมาก ห่างกับการจองกับหารรถไฟรัสเซียไม่มาก แต่ไม่เคยเห็นรีวิวที่มีคนจอง และราคาถูกกว่าปกติ จนน่ากลัวเลยทีเดียว ขากลับก็คงเลือกจะจองเองมากกว่า น่าจะดีกว่า ปล.ราคาจะค่อยๆขึ้นเรื่อยๆมั้ง เพราะกลับมาเช็คอีกรอบราคาก็ขึ้นไปแล้ว)

7

หรือจะไปที่  www.realrussia.co.uk/trains ก็ได้เช่นกันก็จะมีรายละเอียดบอกอยู่ก็ลองอ่านๆดู ผลเว็บนี้รีวิวค่อนข้างดี ถึงดีมากเลยทีเดียว)

8

 

ก็จะบอกคุณสมบัติของรถไฟขบวนที่เราเลือกไว้ครบเลยทีเดียว

910

จากนั้นไปที่ http://palytra.com/en/train_tickets/russian_trains_description_photo_russian_railway/เพื่อตรวจเช็คสภาพรถ พบว่าใช้ได้เลยทีเดียว

1112


 จบการซื้อตั๋วแต่เพียงเท่านี้ ทั้งนี้ถ้าจะจองเองควรเข้ามากดเว็บให้ชินก่อนนะ จะได้ไม่รีบเกินไป ถ้าจองพร้อมกันไปกลับก็ตรวจสอบการชำระเงินดีๆนะ ว่าครบหรือไม่ และทั้งหมดนั้น สามารกดTranslateบนGoogle chrome ทำไปจนจบได้เลย ฮ่าๆ เพราะเราก็ทำแบบนั้น แต่ตอนมารีวิวก็เอาตัวอักษรรัสเซียมาให้ดู เผื่อมันแปลไม่ไปจะได้ไม่งงมาก

และที่สำคัญขอบคุณทุกอย่างที่บันดาลใจให้จองตั๋วแยกกัน เพราะมาฉุกคิดเรื่องที่นั่งตอนจองตั๋วขากลับจากSt.Petersburg ว่ามันนับตู้แต่ละห้องยังไงละ ลองนับๆดูถึงได้รู้ว่าที่จองไปมันผิด และอีเหลืองๆที่กั้นนั้นมันน่าจะเป็นโต๊ะ (จริงๆก็ไม่ควรไปประหลาดใจว่าทำไมตอนแรกถึงจองแล้วเลขที่นั่งมันเลื่อน เพราะเลือกไปว่าอยู๋ห้องเดียวกันน่ะสิ ไม่น่าไปสงสัยระบบเลย)

ปล.เห็นข่าวแว้บๆว่ามีการแปลเว็บเป็นภาษาอังกฤษแล้ว ORZ

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับรถไฟรัสเซีย XD

 

 

Comments

  1. fah

    สวัสดีึคะ

    พอดีเพิ่งจองตั๋ซรถไฟไปแล้วรู้สึกเหมือนจะจองผิด
    สรุปไอ่สีส้มนั่งคือ ที่กั้นห้อง หรือ โต๊ะในห้องกันแน่
    ช่วยแนะนำเราที
    Line ID: fahandtaley

    1. Post
      Author

Comments are closed.